พาณิชย์เล็งใช้เวที WEF 2017 โชว์วิสัยทัศน์ดันไทยเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรนวัตกรรม-ดึงต่างชาติเข้าลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2017 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเดินทางเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum 2017 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในระหว่างวันที่ 17-20 ม.ค.นี้ และจะใช้โอกาสนี้แสดงวิสัยทัศน์ที่เน้นการพัฒนาภาคการเกษตร และการผลิตแห่งอนาคตที่มุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมในภาคการผลิต และจะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น โดยรัฐบาลพร้อมให้สิทธิพิเศษในด้านการส่งเสริมการลงทุนเช่นเดียวกับการเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมอื่นๆ

สำหรับการประชุม WEF มีผู้นำจากภาคธุรกิจ รัฐบาล องค์กรระหว่างประเทศ สถาบันการศึกษา และองค์กรภาคประชาสังคมจากทั่วโลกกว่า 2,500 คน จาก 100 กว่าประเทศมาร่วมประชุม เพื่อหารือถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงและกำหนดทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคตว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับไทยในการกำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจโลก และการหารือในเรื่องอาเซียนหลังครบ 50 ปี จะเป็นไปในทิศทางใดด้วย

นอกจากนี้ ในการประชุม WEF จะมีภาคเอกชนรายใหญ่ๆ ของโลก เช่น บริษัท เนสท์เล่, ยูนิลีเวอร์, เป๊ปซี่โค, ไอบีเอ็ม ฯลฯ เข้าร่วมด้วย ซึ่งไทยจะใช้โอกาสนี้เชิญชวนให้นักลงทุนเหล่านี้ โดยเฉพาะรายที่ผลิตสินค้าที่เกี่ยวกับอาหาร เช่น เนสท์เล่ เข้ามาลงทุนในสินค้าเกษตรที่ต้องใช้นวัตกรรม หรือการแปรรูปสมุนไพรให้มากขึ้น จากเดิมที่เนสท์เล่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยทำให้ไทยสามารถผลิตสินค้าเกษตร โดยใช้นวัตกรรมและมีมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้น

"อย่างบริษัท เนสท์เล่ ที่ไม่ได้เพาะปลูกสินค้าเกษตรเลย แต่สามารถเป็นผู้ผลิตและส่งออกกาแฟ โกโก้ หรือสินค้าอื่นๆ ได้ทั่วโลก ซึ่งไทยจะเชิญชวนให้เค้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป หรืออาหารสำหรับอนาคต เพราะไทยมีสินค้าเกษตรที่หลากหลายอยู่แล้ว หรือมาลงทุนแปรรูปสมุนไพรเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า และทำให้เศรษฐกิจฐานรากของไทยดีขึ้น" นางอภิรดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ