รมว.พาณิชย์ หนุน WEF จัดทำดัชนีความพร้อมสำหรับอนาคตการผลิต เชื่อช่วยดึงดูดนลท.เข้าลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2017 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุม World Economic Forum (WEF) ประจำปี พ.ศ.2559 ณ เมือง ดาวอส ภายใต้หัวข้อหลัก "ผู้นำยุคใหม่ที่ปรับตัวก้าวทันโลกและมีความรับผิดชอบ (Responsive and Responsible Leadership)" ได้เสนอให้จัดทำดัชนีความพร้อมสำหรับอนาคตการผลิต (Future of Production Country Profiles) ซึ่งเป็นการรวบรวมและคัดเลือกข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำดัชนีความสามารถในการแข่งขันระดับโลก (Global Competitiveness Index) ประกอบกับดัชนีชี้นำเศรษฐกิจที่สำคัญอื่นๆ เช่น ดัชนีความพร้อมของการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Networked Readiness Index) ดัชนีภาคการค้า (Enabling Trade Index) ดัชนีความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว (Travel and Tourism Competitiveness Index) ดัชนีช่องว่างระหว่างเพศ (Gender Gap Index) และดัชนีการพัฒนามนุษย์ (Human Capital Index)

โดยดัชนีความพร้อมสำหรับอนาคตการผลิต (Future of Production Country Profiles) ประกอบด้วย ตัวชี้วัดโครงสร้างการผลิตและการบริโภค รวมไปถึงตัวขับเคลื่อนและปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดการผลิตทั้ง 5 ด้าน ซึ่งได้แก่ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้านเศรษฐกิจโลก การค้า และการลงทุน ด้านทรัพยากรธรรมชาติและความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ด้านกฎระเบียบและการกำกับดูแล และด้านทุนมนุษย์และทักษะแรงงาน ซึ่งในแต่ละด้านครอบคลุมมิติต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

1.โครงสร้างการผลิตและการบริโภค: มิติด้านโครงสร้างการผลิต ได้แก่ ความซับซ้อนทางเศรษฐกิจ ความเชื่อมโยงไปข้างหน้า/ข้างหลัง การเข้าร่วมในห่วงโซ่มูลค่าโลก และปัจจัยด้านความหนาแน่นและการค้นพบ และมิติด้านโครงสร้างการบริโภค ได้แก่ ความเต็มใจที่จะลองสินค้าและบริการใหม่ ๆ การเปิดกว้างต่อกรรมวิธีการผลิตสมัยใหม่ และรสนิยมของผู้บริโภคและความพร้อมใช้งานของข้อมูล

2.เทคโนโลยีและนวัตกรรม: มิติด้านความเข้มข้นของการวิจัย มิติด้านกิจกรรมทางอุตสาหกรรม มิติด้านการใช้งานและความสะดวกในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และมิติด้านความซับซ้อนของเทคโนโลยี

3.เศรษฐกิจโลก การค้า และการลงทุน: มิติด้านโครงสร้างพื้นฐานทางการค้า มิติด้านศักยภาพทางการค้า มิติด้านการลงทุน และมิติด้านการรับรองระบบงานตามมาตรฐานสากล

4.ทรัพยากรธรรมชาติและความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม: มิติด้านพลังงานใส่เข้าและต้นทุนพลังงาน มิติด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน มิติด้านแนวทางปฏิบัติอย่างยั่งยืน และมิติด้านสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

5.กฎระเบียบและการกำกับดูแล: มิติด้านคุณภาพองค์กร มิติด้านความปลอดภัยในโลกดิจิตอลและการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มิติด้านแรงจูงใจในการสร้างนวัตกรรม และมิติด้านอุปสรรคทางการค้า

6.ทุนมนุษย์และทักษะแรงงาน: มิติด้านผลลัพธ์ทางการศึกษา มิติด้านความว่องไวและความสามารถในการปรับตัว มิติด้านบูรณภาพ มิติด้านทักษะแรงงาน และมิติด้านการย้ายถิ่นแรงงาน

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในฐานะที่ประธานร่วมการประชุมกรรมการคาดการณ์ทิศทางโลก (Board of Stewardship) ได้เสนอให้ความร่วมมือกับ WEF ในการจัดทำดัชนีความพร้อมสำหรับอนาคตการผลิต (Future of Production Country Profiles) ในประเทศไทย เนื่องจากจะเป็นประโยชน์ในการทราบถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของไทยในเรื่องความพร้อมนี้ และสามารถออกแบบและจัดอันดับความสำคัญนโยบาย และสิทธิประโยชน์เพื่อดึงดูดนักลงทุนมายังประเทศไทยได้ต่อไป


แท็ก อภิรดี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ