สศค.เล็งปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปี 60 จาก 3.4% หลังได้งบกลางฯช่วยขับเคลื่อนศก.-นโยบาย"ทรัมป์"หนุนระยะสั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2017 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปี 60 ในวันที่ 30 ม.ค.นี้ จากเดิมคาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 3.4%

เนื่องจากในปัจจุบันมีเหตุการณ์หลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2560 วงเงิน 1.9 แสนล้านบาทที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมือสัปดาห์ก่อน ในส่วนนี้เป็นเงินลงทุนประมาณ 1.6 แสนล้านบาท ซึ่งไม่ได้รวมในคาดการณ์เดิม ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะมาช่วยสนับสนุนการเติบโตของ GDP ในปีนี้ให้เพิ่มสูงขึ้น เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่าจะมีการเบิกจ่ายเงินลงทุน 1.6 แสนล้านบาทประมาณ 65-70%

"เงินตรงนี้จะลงสู่ระบบและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเนื่องการส่งออกที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ราคาน้ำมันและปัจจัยอื่นๆ ด้วย" นายกฤษฎา กล่าวว่า

นายกฤษฎา กล่าวว่า หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และมีนโยบายการลงทุนมากขึ้น มองว่าในระยะสั้นปัจจัยของสหรัฐฯ น่าจะส่งผลดีต่อประเทศไทย ส่วนเรื่องปัญหาเงินไหลเข้าออก มองว่าไม่น่าเป็นห่วงเพราะที่ผ่านมาทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด และยืนยันว่าไทยยังมีทุนสำรองในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ