รมว.ท่องเที่ยว คาดรายได้ช่วงตรุษจีนเงินสะพัดแตะหมื่นลบ. หลังนทท.จีนแห่ทะลักเที่ยวไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2017 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา คาดช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ระหว่างวันที่ 27 ม.ค.ถึงวันที่ 4 ก.พ. 60 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเพิ่มขึ้น 10.87% สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 11,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 13.09% จากสถิติระหว่างวันที่ 17-22 มกราคม 2560

โดยปีนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาเฉลี่ย 33,142 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 21.46% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาสูงสุดต่อวันเป็นประวัติการณ์จำนวน 37,414 คน ขณะที่สัดส่วนโครงสร้างของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมากับบริษัทนำเที่ยว (ค่าใช้จ่ายต่อทริปเท่ากับ 43,000 บาท) ต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเอง (ค่าใช้จ่ายต่อทริปเท่ากับ 52,000 บาท) แสดงให้เห็นว่าสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาเองมากขึ้น แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่นักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ได้วางมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การรักษาความสงบเรียบร้อยและการอำนวยความสะดวกในช่วงเทศกาลตรุษจีนไว้ 4 ด้าน ได้แก่ 1.การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และอาสาสมัครช่วยเหลือตำรวจท่องเที่ยวประจำจุดที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนและประชาชนทั่วไป รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในแต่ละพื้นที่โดยให้จัดรถโมบาย รถเซกเวย์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวให้มีจำนวนเพียงพอสำหรับการให้บริการ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำและมีพื้นที่ติดกับทะเล พร้อมประสานสถานีตำรวจน้ำสนธิกำลังร่วมกับกรมเจ้าท่าในการเฝ้าระวังตรวจตราความปลอดภัยของเส้นทางสัญจรทางน้ำ ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด บูรณาการเส้นทางท่องเที่ยว อาคารสถานที่ ท่าเทียบเรือโดยสาร สถานที่ริมน้ำให้อยู่ในสภาพมั่นคง แข็งแรง สำรวจจุดอันตรายทางน้ำ รวมทั้งความพร้อมขอเรือโดยสาร จำนวนผู้โดยสารไม่เกินจากจำนวนที่กำหนด ความพร้อมบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ที่จำเป็นเพื่อความปลอดภัยในการสัญจรทางน้ำ 2.การป้องกันและระงับอัคคีภัย จัดเตรียมแผนเผชิญเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่รับผิดชอบ 3.การป้องกันประทุษร้ายต่อทรัพย์ ให้ระมัดระวังการหลอกลวงเอาทรัพย์จากกลุ่มมิจฉาชีพในรูปแบบต่างๆ และช่องทางการติดต่อขอความช่วยเหลือ/แจ้งเหตุ ที่หมายเลข 1155 และ 4.การป้องกันอันตรายจากอัคคีภัย ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภทโคมไฟ ธูป เทียน เต้าเสียบที่ชำรุดแตกร้าว

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1-22 มกราคม 2560 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศจำนวน 2,230,073 คน ขยายตัว 6.46% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดรายได้ 116,923.31 ล้านบาท ขยายตัว 9.13% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา นอกจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวในท่าอากาศยานหลัก 5 แห่ง มีสัดส่วนร่วมกันประมาณ 80% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดของประเทศ ซึ่งพบว่ามีจำนวน 1,804,727 คน ขยายตัว 6.99% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยท่าอากาศยานที่นักท่องเที่ยวขยายตัว ประกอบด้วย ท่าอากาศยานภูเก็ต เชียงใหม่ ดอนเมือง และสุวรรณภูมิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ