BOI เผยยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนปี 59 สูงเกินเป้าหมายทั้งมูลค่าและจำนวนโครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2017 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดเผยว่ายอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนในปี 2559 สูงเกินเป้าหมาย ทั้งในแง่ของมูลค่าและจำนวนโครงการ โดยพบว่ามีมูลค่าการลงทุนรวมทั้งสิ้น 584,350 ล้านบาท จากเป้าที่ตั้งไว้ 550,000 ล้านบาท ขณะที่จำนวนโครงการอยู่ที่ 1,546 โครงการ

ขณะที่ในปี 2560 นี้ แนวโน้มการลงทุนยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดเป้าหมายการขอรับการส่งเสริมการลงทุนไว้ที่ 6 แสนล้านบาท โดยปัจจัยบวกที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนการลงทุนของภาคเอกชน ได้แก่ 1.การลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ 2.โอกาสการลงทุนในกิจการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำแนวทางในการส่งเสริมการลงทุน 3.การส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง เช่น อากาศยานและชิ้นส่วน เครื่องมือแพทย์ และยา 4.การลงทุนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน 5.โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) 6.เครื่องมือใหม่ตามร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุนและ ร่างพ.ร.บ.การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย

ทั้งนี้ โครงการ EEC และ พ.ร.บ.ดังกล่าวจะสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในกลุ่มใหม่ๆ โดยเฉพาะด้านการวิจัยพัฒนา นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีขั้นสูงที่ไม่เคยมีการลงทุนในไทยมาก่อนให้เข้ามาลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ