(เพิ่มเติม) "ประจิน"เผย JETRO ยันเดินหน้า TPP แม้สหรัฐฯถอนตัว พร้อมเชิญไทยร่วมเป็นสมาชิก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2017 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังนายฮิโระคิ มิสึมะตะ (Mr. Hiroki Mitsumata) ประธานเจโทร กรุงเทพฯ เข้าพบ ว่า ทางญี่ปุ่นยืนยันว่าจะยังให้ความสำคัญต่อประเทศไทยและยังสนใจที่จะลงทุนต่อไปในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร อุตสาหกรรมรถยนต์ หรือด้านเคมี

นอกจากนี้ ประธานเจโทร กรุงเทพฯ ยังฝากให้ทางการไทยช่วยปรับปรุงในขั้นตอนการอำนวยความสะดวกด้านเอกสาร ซึ่งอยากให้มีการเพิ่มผู้เชี่ยวชาญภาษาญี่ปุ่นมากขึ้น

ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน ระบุว่า ทางเจโทรได้มาเชื้อเชิญให้ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ถึงแม้ว่านายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะประกาศถอนตัวก็ตาม แต่ทางญี่ปุ่นยืนยันจะยังเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไป

"เรื่องนี้ตนเองยังไม่ได้ให้คำตอบ ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องนี้ และในขณะนี้ก็มีอีกตลาดที่น่าสนใจคือ กลุ่ม RCEP ซึ่งเป็นความร่วมมือของกลุ่มอาเซียน+6 ประเทศ และถือเป็นตลาดการค้าที่ใหญ่เช่นกัน"พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

จากนั้นนายฮิโระคิ มิสึมะตะ ประธานเจโทร ได้เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เชิญชวนให้นักลงทุนชาวญี่ปุ่นมาลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor Development : EEC) ในพื้นที่ 3 จังหวัด ประกอบไปด้วย จ.ชลบุรี จ.ระยอง และ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งนักลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์มากมายทั้งในด้านภาษี แรงงาน เป็นต้น ทั้งนี้ รัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อรับผิดชอบโครงการดังกล่าวด้วย ซึ่งเจโทรฯ แสดงความสนใจและพร้อมที่จะศึกษาข้อมูลเพื่อเข้ามาลงทุนต่อไป

ส่วนกรณีความกังวลเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินงานทางศุลกากรนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาจะดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่นักลงทุน ทั้งนี้ ขอให้ญี่ปุ่นมั่นใจว่ารัฐบาลไทยจะส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจของนักธุรกิจญี่ปุ่นซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่อย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ