พาณิชย์ เตรียมเดินหน้าโรดแมพ 3 ตลาดกลางตามนโยบาย"สมคิด" หวังขับเคลื่อนศก.ท้องถิ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2017 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดที่มีการแบ่งตามกลุ่มจังหวัด (คลัสเตอร์จังหวัด) ทั้ง 18 กลุ่มจังหวัด ส่งข้อมูลการจัดทำตลาดกลางมาให้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ผลักดันให้มีตลาดกลางเกิดขึ้นทั้งประเทศ แบ่งออกเป็น 3 ตลาด คือ ตลาดกลางสินค้าทั่วไป ตลาดกลางสินค้าอัตลักษณ์ และตลาดกลางชุมชน

โดยหลังจากได้ข้อมูลจากพาณิชย์จังหวัดทั้ง 18 กลุ่มจังหวัดแล้วจะสรุปว่าแต่ละจังหวัดควรจะทำตลาดกลางประเภทใด จำหน่ายสินค้าอะไร และเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวได้อย่างไร จากนั้นจะหารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และตัวแทนจากกองทุนหมู่บ้าน เพื่อจัดทำแผนโรดแมพตลาดกลางทั้งประเทศ ก่อนที่จะจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาผลักดันแผนโรดแมพ ซึ่งจะมีตนเป็นประธาน โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3-6 เดือน หรือภายในกลางปีนี้

"หากทำสำเร็จ จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เกิดมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล และในแผนโรดแมพจะกำหนดว่า หากจัดทำตลาดกลางแล้วจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตเพิ่มขึ้นเท่าใด มีมูลค่าเท่าใด เพื่อเป็นผลงานชี้วัด และจะของบประมาณมาสนับสนุนการจัดทำด้วย" รมช.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ