พาณิชย์ ลงพื้นที่จ.อยุธยาตรวจติดตามและประเมินสถานการณ์ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2017 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าคณะสายตรวจติดตามและประเมินสถานการณ์ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอยู่ในความครอบครองผู้อนุญาตส่งออก เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเร่งรัดและติดตามการดำเนินการตามมาตรการช่วยยกระดับราคาหัวมันสำปะหลัง โดยจุดแรกไปตรวจที่บริษัท ทรัพสถาพร จุดที่ 2 บริษัท ที.เอช. นครหลวง และจุดสุดท้ายที่บริษัทโชคชัยคลังสินค้า

พร้อมกันนี้ ได้ขอให้ผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นลานมัน และโรงแป้งให้รับซื้อหัวมันสำปะหลังสดจากเกษตรกรในราคาที่เป็นธรรม

"การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการจะช่วยผลักดันให้ผู้ส่งออกต้องจัดหาผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังมาไว้ในครอบครองก่อนการส่งออก เป็นการดูดซับผลผลิตจากเกษตรกรในช่วงที่หัวมันสดออกสู่ตลาดจำนวนมาก และสามารถช่วยพยุงราคาไม่ให้ปรับตัวลดลง"นายวินิจฉัย กล่าว

ส่วนจากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์มันสำปะหลังตามแนวชายแดนพบว่า ผลผลิตหัวมันสดเข้าสู่ตลาดลดลง โดยผลผลิตมันสำปะหลังของประเทศเพื่อนบ้านเข้าสู่ประเทศไทยน้อยกว่าที่คาดการณ์ สาเหตุมาจากสภาพอากาศ โดยเฉพาะ ฝั่งกัมพูชาเริ่มแปรรูปเป็นแป้งได้มากขึ้นแล้ว จากกรณีดังกล่าวผู้ประกอบการไทยจะต้องเตรียมพร้อมรับมือ เพื่อให้มีผลผลิตหัวมันสดเพียงพอต่อการแปรรูปเป็นสินค้าอื่นๆ ต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ