สศอ. คาดดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมปี 60 ขยายตัว 0.5-1%, GDP อุตสาหกรรมโต 1.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2017 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) คาดว่าดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ปี 60 จะขยายตัว 0.5-1.0% ส่วน GDP ภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัว 1.5%

สำหรับปัจจัยที่น่าเป็นห่วงในปี 60 คือ ความผันผวนของนโยบายเศรษฐกิจของประเทศใหญ่ๆ โดยเฉพาะผลทางอ้อมถ้าสหรัฐบล็อกประเทศที่มี Supply chain เชื่อมกับไทย เพราะจะทำให้ระบบการค้าของโลกวางแผนและคาดการณ์ยากขึ้น แต่ผลกระทบด้านส่งออกของไทยจากนโยบายของสหรัฐฯ ค่อนข้างน้อย ประมาณ 11.4% แต่สินค้าส่วนใหญ่ที่ส่งออกไปสหรัฐฯจะเชื่อมกับ Supply chain ของสหรัฐฯ และเป็นสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และผลสืบเนื่องจากกรณีสหรัฐฯ ตั้งกำแพงภาษีสินค้าจากจีนต้องรอติดตามสถานการณ์ เพราะปัจจัยนี้ทำให้ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออกวางแผนธุรกิจยากขึ้น ขณะเดียวกันสินค้าบางตัวที่จีนผลิตได้ไทยก็ผลิตได้ ถ้าสหรัฐฯ บล็อกจีนแล้วอาจจะมาซื้อจากไทยก็ได้ มีโอกาสทั้งทางลบและทางบวก

"ค่อนข้างเชื่อว่ากำลังซื้อในประเทศน่าจะเริ่มฟื้นตัวในระดับที่น่าพอใจ น่าจะเป็นตัวสำคัญที่สุด ถ้า 36 โครงการของกระทรวงคมนาคมลงมือได้เร็ว เช่น EEC ที่รัฐบาลใช้ ม.44 ดำเนินการ เชื่อว่าเม็ดเงินการลงทุนเพื่อปรับยกเครื่องสาธารณูปโภค 3 จังหวัดภาคตะวันออกน่าจะเห็นเป็นรูปธรรมได้ในมี.ค.60 ตามที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ ส่วนการลงทุนภาคเอกชน มองว่าน่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 60 โดยช่วงครึ่งปีแรกน่าจะเป็นบทบาทการลงทุนของภาครัฐเป็นส่วนใหญ่" นายวีรศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ