(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบแผนพัฒนา 76 จังหวัด-18 กลุ่มจังหวัด วงเงินงบประมาณ 6.31 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2017 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติแผนพัฒนาจังหวัด แผนพัฒนากลุ่มจังหวัด (พ.ศ.2560-2564) โดยเห็นชอบแผนพัฒนาจังหวัด 76 จังหวัด และแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด จำนวน 18 กลุ่มจังหวัด ตลอดจนแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด แผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัด พร้อมทั้งเห็นชอบคำของบประมาณประจำปี 2561 เพื่อใช้ในการดำเนินการดังกล่าวรวม 63,145 ล้านบาท คิดเป็นทั้งหมด 2,505 โครงการ

โดยในส่วนของแผนพัฒนาจังหวัด 76 จังหวัด และแผนพัฒนา 18 กลุ่มจังหวัดนั้น แบ่งเป็น โครงการที่ควรสนับสนุนภายในกรอบวงเงินงบประมาณ จำนวน 1,495 โครงการ คิดเป็นงบประมาณ 29,713 ล้านบาท และโครงการที่ควรสนับสนุนเกินกว่ากรอบวงเงินงบประมาณ จำนวน 1,010 โครงการ คิดเป็นงบประมาณ 33,431 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการที่ ครม.เห็นสมควรสนับสนุนกรอบวงเงินนั้น เป็นโครงการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี, แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ในประเด็นยุทธศาสตร์จังหวัด/กลุ่มจังหวัด ที่จะนำมาใช้สนับสนุนเพิ่มเติมตามลำดับความสำคัญ

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ในปีนี้ถือเป็นปีแรกที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับงบประมาณกลุ่มจังหวัด และให้ความสำคัญกับแผนพัฒนาระดับจังหวัดมากขึ้น เป็นการพัฒนาจากล่างขึ้นบน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง และเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการให้งบประมาณ โดยระยะต่อไปจะใช้เป็นแนวทางในการจัดทำงบประมาณใหม่ของประเทศไทยที่ทำเรื่องงบประมาณจังหวัด และงบประมาณกลุ่มจังหวัดไปพร้อมกับงบประมาณของกระทรวง และงบประมาณในเชิงยุทธศาสตร์

"ถือเป็นการปรับปรุงวิธีการบริหารราชการแผ่นดินยุคใหม่ของรัฐบาลชุดนี้" ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ