นายกฯเผยไทยเตรียมจัดงานระดับนานาชาติ"Opportunity Thailand" 15 ก.พ.นี้ ชูศักยภาพ-ความพร้อมด้านการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 4, 2017 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อคืนนี้ว่า ประเทศไทยเตรียมจัด 2 กิจกรรมที่สำคัญ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินหน้าประเทศไทย ได้แก่ งานระดับนานาชาติ คือ งาน “Opportunity Thailand" ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 นี้ ณ อิมแพค เมืองทองธานี เพื่อประกาศให้คนไทยและทั่วโลก ได้รับทราบถึงศักยภาพ และความพร้อมของประเทศไทย ด้านการลงทุนอย่างแท้จริง

ทั้งศักยภาพที่จะก้าวสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคต ศักยภาพที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ ความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ตลอดจนพื้นที่เป้าหมายในการลงทุน คือ ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเป็นศูนย์กลางการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งเป็นการประกาศเปิดตัวเครื่องมือใหม่ ๆ ที่จะช่วยดึงดูดการลงทุนที่มีเทคโนโลยีระดับสูง คือ 1) พระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุนฉบับแก้ไขใหม่ 2) พระราชบัญญัติเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และ 3) ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

โดยในงานนี้ จะมีการเชิญผู้บริหารระดับสูงของบริษัทระดับโลก เช่น บริษัทหัวเว่ย อายิโน๊ะโมะโต๊ะ แอร์บัส ฯลฯ มาบรรยาย ร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นอกจากนี้ ยังได้เชิญที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการลงทุน ที่เป็นผู้บริหารระดับสูงหรือประธานบริษัทจากกว่า 10 ประเทศทั่วโลก จำนวน 33 คน มาร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่จะผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 ตลอดจนมีการเชิญผู้สื่อข่าวจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก กว่า 70 คน มาเยือนประเทศไทย เพื่อให้เห็นเชิงประจักษ์ถึงศักยภาพ และความพร้อมในด้านต่าง ๆ ของไทย ที่จะรองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต และเข้าร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้ด้วย

พร้อมกันนี้จะมีการนำแบบจำลอง ของพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก เพื่อให้นักลงทุนได้เห็นศักยภาพและความพร้อมด้านต่าง ๆ ของพื้นที่ ที่จะรองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ทั้งความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน การอำนวยความสะดวกในลักษณะ OSS หรือศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ และการพัฒนาเมืองให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจของภูมิภาคอีกด้วย เชื่อว่างานนี้จะช่วยจุดประกาย เสริมสร้างภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์สำคัญในการจัดงาน

ส่วนกิจกรรมที่ 2 เป็นงานระดับประเทศ ที่จะช่วยเปิดประตูไปสู่การเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ ได้แก่ “งานเมืองสุขภาพดี วิถีไทย" ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม โดยกระทรวงสาธารณสุข ระหว่างวันที่ 6-26 กุมภาพันธ์ นี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นมาตรฐานบริการสุขภาพในสถานบริการของประเทศไทย การต่อยอดภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยสู่ภาคเศรษฐกิจสร้างชาติ และการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่การใช้ประโยชน์แก่ประชาชน เป็นต้น รวมทั้ง ส่งเสริมด้านบริการ ทั้งการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์แผนไทย หรือเรียกว่า “การแพทย์ผสมผสาน" สู่กระบวนการส่งเสริมและป้องกันโรคของประชาชน ในรูปแบบ “ตลาดนัดสุขภาพ"

นอกจากนี้ จะเป็นกิจกรรมที่เชื่อมโยงแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพร ฉบับที่ 1 พ.ศ.2560-2564 ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1) การส่งเสริมผลิตผลของสมุนไพรที่มีศักยภาพ 2) การพัฒนาอุตสาหกรรมและการตลาดที่มีคุณภาพระดับสากล 3) การส่งเสริมให้ใช้สมุนไพรเพื่อรักษาโรคและการสร้างเสริมสุขภาพ และ 4) การสร้างความเข้มแข็งการบริหารและนโยบายภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ