กรมศุลกากร ยืนยันมีหลักฐานรถเมล์ NGV สำแดงถิ่นกำเนิดเป็นเท็จ หวังเลี่ยงภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2017 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร ยืนยันว่า กรมศุลกากรมีหลักฐานว่าการนำเข้ารถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) โดยบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า มีการสำแดงเท็จไม่ได้เป็นรถที่ผลิตในประเทศมาเลเซีย แต่เป็นรถเมล์ NGV ที่ผลิตในประเทศจีนส่งมาที่ประเทศมาเลเซีย ก่อนส่งมาที่ประเทศไทย

"ยืนยันว่ากรมศุลกากรมีหลักฐานการสำแดงเท็จของการนำเข้ารถเมล์ NGV จำนวนมาก และกำลังเร่งสรุปเพื่ออกคำสั่งบังคับคดีกับผู้นำเข้า หากผู้นำเข้าไม่ยอมรับก็ต้องดำเนินการฟ้องร้องให้ศาลเป็นผู้ตัดสินต่อไป ทำให้ตอนนี้ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ทั้งหมด เพราะกลัวเสียรูปคดี"

ทั้งนี้ รถเมล์ NGV 489 คัน นำเข้าจากประเทศจีนส่งไปมาเลเซียและส่งมาประเทศไทย จึงใช้สิทธิยกเว้นภาษีนำเข้า 40% ไม่ได้ ซึ่งตามระเบียบกรมศุลกากรระบุไว้ชัดเจนว่า หากสงสัยผู้นำเข้าฉ้อฉล โดยไม่ยอมเสียภาษีนำเข้าให้ถูกต้อง ก็ต้องให้เสียภาษีและจ่ายค่าปรับ ซึ่งทางกรมศุลกากรไม่ได้ทำเกินหน้าที่ หากไม่ปรับก็จะผิดกฎหมายละเว้นหน้าที่

ส่วนรถเมล์ NGV ที่เหลืออีก 99 คันนั้น ที่มีการกล่าวอ้างว่าทางกรมศุลกากรกักไว้ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมากรมศุลกากรได้ทำหนังสือไปถึงบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า ตามที่อยู่ที่จดทะเบียนไว้กับกรมทะเบียนการค้าให้เร่งนำรถออกไป แต่ไม่มีจดหมายถูกตีกลับมา แต่ล่าสุดทางบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า ได้ทำหนังสือถึงกรมศุลกากรขอยกเว้นค่าปรับโดยที่อยู่ของบริษัทเป็นที่อยู่เดียวกับที่กรมศุลกากรส่งจดหมาย

หากจะนำรถเมล์ NGV 99 คันออกไปนั้น ทางผู้นำเข้าจะต้องเสียภาษีนำเข้า 40% หรือ 1.24 ล้านบาท/คัน พร้อมค่าปรับอีก 2 เท่า รวมเป็นเงิน 3.7 ล้านบาท/คัน หรือเป็นเงินทั้งหมด 366 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาผู้นำเข้านำรถคันแรกออกไปก็ยอมเสียภาษีและค่าปรับในลักษณะดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ