"สมคิด" เร่งรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุน ขยับ Front – Loaded เร็วขึ้นเป็น H1/60 เพื่อเป็นกลไกผลักดันศก.ปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2017 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจว่า ได้มอบนโยบายให้รัฐวิสาหกิจเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนในช่วงไตรมาส 1/60 เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่องต่อไป จากที่ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับในทุกมิติ

“ถ้าการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในไตรมาสแรกปีนี้ไปได้ดี ความเชื่อมั่นทั้งหลายก็จะแข็งแกร่งและเป็นประโยชน์ต่อประเทศในระยะยาว โครงการไหนที่ช้าหรือชะลอ เราจะไม่ปล่อยให้ชะลอไปมาก ต้องไปเร่งดูว่ามี process อะไรที่จะทำให้มันไปได้เร็วขึ้น อะไรทำได้เร็วต้องทำ ไม่ใช่แค่ทำตามเป้าหมาย แต่ตั้งทำให้ดีกว่าเป้าหมาย” นายสมคิด กล่าว

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังได้ขอให้รัฐวิสาหกิจเลื่อนแผนงานหรือโครงการลงทุนให้เร็วขึ้น (Front – Loaded) ซึ่งจากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะเริ่มลงในในช่วงครึ่งหลังของปี ให้ขยับขึ้นมาเป็นภายในครึ่งปีแรก โดยพบว่ามีโครงการที่สามารถ Front-Loaded มาเป็นช่วงครึ่งปีแรกได้ราว 4,426 ล้านบาท รวมทั้งจะสามารถ Front – Loaded โครงการในอนาคตให้มาเริ่มลงทุนได้ภายในปี 2560 ด้วยอีก 15,013 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี คาดว่าภายในไตรมาสแรกของปี 2560 นี้ รัฐวิสาหกิจทั้ง 45 แห่ง จะสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้ตามเป้าหมายที 55,000 ล้านบาท

ส่วนกรณีการแก้ไขเอกสารประกวดราคา(TOR) โครงการงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทาง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มูลค่างานราว 9.9 หมื่นล้านบาทนั้น นายสมคิด กล่าวว่า หากจะมีการรื้อ TOR ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปีนี้

"นโยบายคือต้องพยายามไม่ให้ช้า ถ้าช้า ต้องให้ช้าน้อยที่สุด เม็ดเงินที่เบิกจ่ายต้องให้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้" นายสมคิด กล่าว

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจสะสมในปีงบประมาณ 2560 ล่าสุดจนถึงสิ้นเดือนม.ค.60 พบว่า สามารถเบิกจ่ายได้แล้ว 32,509 ล้านบาท คิดเป็น 73% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม โดยรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีงบประมาณ สามารถเบิกจ่ายได้ 26,224 ล้านบาท คิดเป็น 69% ของแผนการเบิกจ่ายลงทุนสะสม ส่วนรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีปฏิทิน สามารถเบิกจ่ายได้ 6,285 ล้านบาท คิดเป็น 94% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุน

ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่และสามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ได้แก่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การประปาส่วนภูมิภาค บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) การเคหะแห่งชาติ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ