สวก.ผนึกกำลัง 10 หน่วยงานเชื่อมโยงข้อมูลงานวิจัย-โชว์ผลงานนวัตกรรมของนักวิจัยไทยหนุนภาคการเกษตรสู่ไทยแลนด์ 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 4, 2017 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวการจัดงาน “การขับเคลื่อนงานวิจัยการเกษตร สู่ไทยแลนด์ 4.0" ว่า สำนักงานพัฒนาการวิจัยเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ได้ให้การสนับสนุนทุนวิจัยด้านการเกษตรแก่นักวิจัยได้ “นวัตกรรม" ที่สามารถนำไปขยายผลให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และประเทศชาติอย่างกว้างขวาง กำหนดจัดงาน “การขับเคลื่อนงานวิจัยการเกษตร สู่ ไทยแลนด์ 4.0" ขึ้น ในวันที่ 8 มีนาคม 2560 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี พร้อมเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศด้านการวิจัยการเกษตรให้ภาคเอกชนหันมาใช้เทคโนโลยีจากงานนวัตกรรมของนักวิจัยไทยให้มากยิ่งขึ้น

"ผลงานวิจัยต่างๆ ที่ สวก. ได้ให้การสนับสนุนนับว่ามีส่วนช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการเกษตรได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อการวางรากฐานการพัฒนาประเทศที่นำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0" ของรัฐบาลด้วย" นายธีรภัทร กล่าว

ด้านนางพรรณพิมล ชัญญานุวัตร ผู้อำนวยการ สวก. กล่าวว่า การจัดงาน ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ 1) การจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ใน “โครงการพัฒนาระบบศูนย์กลางข้อมูลการวิจัยการเกษตรของประเทศ" ระหว่าง สวก. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวม 11 หน่วยงาน เพื่อให้เกิดการบูรณาการฐานข้อมูลความรู้ดิจิทัล เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ

2) การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “ผลงานวิจัยดีเด่น ของ สวก." จำนวนทั้งสิ้น 20 รางวัล รวม 22 โครงการ เพื่อแสดงความยินดีกับคณะนักวิจัย ที่สร้างสรรค์ผลงานที่ดี มีคุณภาพ จนเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ และ 3) การจัดแสดงนิทรรศการผลงาน และผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัย ซึ่งประกอบด้วย นิทรรศการ “ไทยแลนด์ 4.0" นิทรรศการ “ฐานข้อมูลงานวิจัย" นิทรรศการการเป็นองค์การ “Smart-Service-Smart-Officer" นิทรรศการผลงานวิจัยจากนักวิจัยทั้ง 20 ท่าน งานวิจัยที่ถ่ายทอดเทคโนโลยีแล้ว รวมทั้งนิทรรศการงานวิจัยที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ การจัดงาน “การขับเคลื่อนงานวิจัยการเกษตร สู่ ไทยแลนด์ 4.0" ในครั้งนี้ นอกจากจะมุ่งเสริมสร้างระบบการวิจัยการเกษตรของประเทศให้เข้มแข็งและยั่งยืน เพื่อผลักดันผลงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ ทั้งในเชิงพาณิชย์เชิงสาธารณะ และเชิงนโยบาย เพื่อพัฒนาภาคการเกษตรของไทยแล้ว สวก.ยังต้องการเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกร และผู้ประกอบการ ในการเข้าสู่ “ไทยแลนด์ 4.0" ตามนโยบายของรัฐบาล ด้วยการพัฒนาระบบศูนย์กลางข้อมูลการวิจัยการเกษตรของประเทศเพื่อการใช้ประโยชน์ร่วมกัน อันเป็นการยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการแบบเชิงรุก ซึ่งกลไกทั้งหมดนี้จะช่วยขับเคลื่อนให้ภาคเกษตรเข้าสู่ “ไทยแลนด์ 4.0" ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ