รมว.อุตสาหกรรม ชี้ EEC ช่วยผลักดันการพัฒนาประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2017 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ EEC:Industry Development for Sustainability ในงานเสวนา EEC Strategy :Thailand’s Competitive Transformation ว่า การลงทุนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เป็นการลงทุนที่สอดคล้องกับการดำเนินนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของภาครัฐ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดการลงทุนขึ้น และส่งผลให้ประเทศไทยเดินหน้าพัฒนาก้าวสู่การเป็นไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง

โดยการขับเคลื่อนการลงทุนใน EEC จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจและปลดล็อกการพึ่งพาอุตสาหกรรมเดิม เช่น อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ล้าสมัย เป็นต้น รวมไปถึงการพัฒนาศักยภาพของการบริการต่าง ๆ และการขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่ภาครัฐมุ่งเน้น

สำหรับ พ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินงานต่าง ๆ ออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น คาดว่าจะดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเข้ามาลงทุนในโครงการดังกล่าวมากขึ้น เพราะนักลงทุนต่าง ๆ เริ่มมีความมั่นใจและเห็นภาพการลงทุนที่สามารถเดินหน้าได้จริง

โดยการลงทุนใน EEC จะใช้เงินลงทุน 1.5 ล้านล้านบาท ในช่วง 5 ปีแรก โดยมีการลงทุนทั้งหมด 15 โครงการ ซึ่งในปี 60 จะมีการลงทุน 5 โครงการ ได้แก่ การลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา, การลงทุนรถไฟความเร็วสูงภาคตะวันออก, การลงทุนท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ท่าเรือมาบตาพุด ท่าเรือพาณิชย์ของเอกชน, การลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์-หุ่นยนต์ การพัฒนาเป็นศูนย์กลางของ Medical การพัฒนา Bio-Economy, และการพัฒนาเมืองใหม่

นอกจากนี้ พ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ยังกำหนดให้มีการจัดตั้งกองทุนพิเศษขึ้นมา โดยเก็บเงินจากโครงการที่มาลงทุนเพื่อใช้ดูแลการพัฒนาพื้นที่ EEC และสนับสนุนคนและสังคมในพื้นที่ โดยมีการให้การศึกษาต่าง ๆ และการสร้างสภาพแวดล้อมให้มีความน่าอยู่อาศัย และไม่ก่อให้เกิดปัญหามลพิษ รวมไปถึงการพัฒนาบริการต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ