รมว.พาณิชย์ ร่วมคณะนายกฯ เยือนบาห์เรน 24-26 เม.ย.ส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 11, 2017 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า มีกำหนดติดตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยือนบาห์เรนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 24-26 เม.ย.60 เพื่อหารือแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและบาห์เรน และแก้ไขปัญหาอุปสรรคระหว่างกัน โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดเยือนกรุงมานามา ราชอาณาจักรบาห์เรน ตามคำเชิญของเจ้าชายคอลิฟะห์ บินซัลมาน อัลคอลิฟะห์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน

นางอภิรดี กล่าวว่า ในโอกาสเดียวกันนี้จะเข้าร่วมหารือแนวทางในการสานต่อการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและบาห์เรน และแก้ไขปัญหาอุปสรรคระหว่างกัน ซึ่งไทยจะพยายามเสนอโอกาสในการส่งเสริมนโยบายชาติระหว่างกัน โดยไทยสามารถสนับสนุนนโยบาย food security ให้บาห์เรน

ขณะเดียวกันบาห์เรนก็สามารถสนับสนุนนโยบาย energy security ให้ไทย และโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายสามารถใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบในเชิงสภาพที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ในฐานะประตูการค้าซึ่งกันและกัน โดยที่ตั้งของบาห์เรนเป็นจุดผ่านสินค้าเข้าสู่ตลาดอื่นๆ ที่สำคัญ เช่น กลุ่มประเทศรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบีย เพราะมีชายแดนติดกัน นอกจากนี้ยังสามารถส่งออกไปยังตลาดนอกภูมิภาค ได้แก่ แอฟริกาตอนเหนือ เอเชียใต้ และเอเชียกลาง ขณะที่ไทยตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจที่มีความเชื่อมโยงไปยัง CLMV ASEAN และ RCEP ได้

นอกจากนั้นไทยจะพยายามเสนอขอให้บาห์เรนพิจารณานำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารจากไทยโดยเฉพาะอาหารฮาลาลเพิ่มขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้แก่นักท่องเที่ยวชาวบาห์เรน อันจะช่วยกระชับความสัมพันธ์การค้าและการลงทุนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ในการนี้ทั้งสองฝ่ายจะหารือในรายละเอียดต่อไปภายใต้คณะกรรมการอำนวยการร่วม (Joint Steering Committee: JSC) ตามบันทึก ความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงด้านอาหาร การค้าและการลงทุนในผลิตภัณฑ์และโภคภัณฑ์การเกษตร โดยเฉพาะอาหารฮาลาลระหว่างไทยกับบาห์เรน

สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับบาห์เรนในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 55-59) มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 447.78 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 59 บาห์เรนเป็นคู่ค้าอันดับที่ 63 ของไทยในตลาดโลก และอันดับที่ 9 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยการค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 300.59 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 26% จากปี 58 และมีสัดส่วนการค้าคิดเป็น 0.07% ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย

และไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 79.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยการส่งออกสินค้าของไทยไปยังบาห์เรน มีมูลค่า 190.05 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากปี 58 ราว 12.74% ในขณะที่ไทยนำเข้าจากบาห์เรน 110.55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากปี 58 ราว 41.32%

สินค้าที่มีศักยภาพในการส่งออกของไทย ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องคอมเพรสเซอร์ของเครื่องทำความเย็น ตู้เย็น ตู้แช่แข็ง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่อง ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ผลิตภัณฑ์พลาสติกเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ทองแดงและของทำด้วยทองแดง และเครื่องซักผ้าและซักแห้ง เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าจากบาห์เรน น้ำมันสำเร็จรูป สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ ปุ๋ย และยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์เครื่องประดับอัญมณี สัตว์น้ำสดแช่เย็น แช่แข็ง แปรรูป เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ผ้าผืน และเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ