กระทรวงดีอี นับหนึ่งประชุมแก้ไขปัญหา-วางแนวทางกิจการดาวเทียมของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 11, 2017 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาแนวทางการบริหารเอกสารข่ายงานดาวเทียมและการให้สิทธิ์ในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมของประเทศ นัดแรกในวันนี้ (11 เม.ย.)ว่า การประชุมเป็นการเริ่มต้นวางหลักเกณฑ์การแก้ไขปัญหาเรื่องกิจการดาวเทียมของไทย และวางรูปแบบการดำเนินงานของกิจการอวกาศในอนาคต ซึ่งได้เชิญตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้าร่วมด้วย

น.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าการทำงานในช่วงที่ผ่านมาอาจจะไม่ค่อยราบรื่นและติดปัญหาหลายส่วน ซึ่งก็เป็นเพราะการตีความเรื่องข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจในการบริหารจัดการกิจการอวกาศ และการให้สัมปทานกับเอกชนในการดำเนินงานในวงโคจร และการยื่นไฟลิ่งตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ซึ่งการทำงานมีคาบเกี่ยวกันระหว่างกระทรวงดีอีกับสำนักกสทช. ดังนั้น การประชุมของคณะอนุฯชุดดังกล่าว จึงต้องการวางกรอบการทำงานร่วมกัน สะสางปัญหาเดิม แต่จะยังไม่เข้าไปเกี่ยวกับการแก้ไขสัญญาดาวเทียมไทยคม 7 และ 8 เพราะต้องการวางแนวทางการทำงานร่วมกันกับกสทช.

นอกจากนี้ ปัจจัยที่คณะอนุกรรมการฯจำเป็นต้องการวางแนวทางการทำงานกับสำนักงานกสทช. ก็เพื่อให้การดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกับการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ กสทช. อาทิ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ... เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560โดยสำนักงานมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ