คลัง เดินหน้าขับเคลื่อน National e-Payment ด้วยโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2017 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ประชาชนหันมาใช้บัตรเดบิตแทนเงินสดมากขึ้น โดยเป็นการต่อยอดจากโครงการการขยายการใช้บัตรที่ได้เริ่มกระจายอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ไปยังทุกภาคส่วนแล้วตั้งแต่เดือน มี.ค.60

ในขั้นตอนต่อไปจึงต้องมีการส่งเสริมให้ประชาชนชำระเงินผ่านบัตรเดบิตมากขึ้นผ่านทางอุปกรณ์รับชำระเงินฯ และสร้างแรงจูงใจให้ร้านค้าติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านค้าเล็ก ๆ ที่ยังไม่มีแรงจูงใจในการติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินฯ อันจะนำมาสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการชำระเงินของประชาชนจากการใช้เงินสดไปสู่การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างทั่วถึง แพร่หลาย และครอบคลุมทั่วประเทศ

โครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตนี้จะเริ่มในเดือน มิ.ย.60 เป็นเดือนแรก โดยใช้ข้อมูลการทำธุรกรรมในเดือน พ.ค.60 และแจกต่อเนื่องทุกเดือนเป็นระยะเวลา 12 เดือน รางวัลทั้งหมดมูลค่ารวม 84 ล้านบาท ผู้มีสิทธิได้รับรางวัล ได้แก่ ประชาชนที่ใช้บัตรเดบิตของสถาบันการเงินไทยเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการในประเทศ ทั้งนี้ ไม่รวมธุรกรรม e-Commerce และการโอนเงิน รวมทั้งร้านค้าที่มีรายได้ไม่เกิน 500 ล้านบาทที่ติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือปรับปรุงเครื่อง โดยใช้บริการกับผู้มีสิทธิวางเครื่องที่ได้รับการคัดเลือกจากภาครัฐ ไม่รวมหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้ การแจกโชคทุกเดือนเป็นระยะเวลา 1 ปี (1 มิ.ย.60-31 พ.ค.61 โดยในแต่ละเดือนผู้ใช้บัตรเดบิตจะมีรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท 1 รางวัล และรางวัลอื่น ๆ ลดหลั่นกันลงมาตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 2,000 บาท รวมทั้งสิ้น 1,001 รางวัล คิดเป็นเงินรางวัลรวม 5.6 ล้านบาทต่อเดือน ในส่วนของร้านค้าจะมีรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท 1 รางวัล และมีรางวัลย่อยรางวัลละ 30,000 บาท อีก 5-30 รางวัลต่อเดือน

การประกาศรายชื่อผู้โชคดีจะมีทุกวันที่ 16 ของเดือน ซึ่งครั้งแรกคือวันที่ 16 มิ.ย.60 ออกสื่อต่าง ๆ และผ่านเว็บไซต์ www.epayment.go.th ผู้ที่ได้รับรางวัลจะได้รับการติดต่อโดยตรงจากธนาคารที่เป็นลูกค้า ทั้งนี้ หากผู้ใช้บัตรหรือร้านค้าไม่ประสงค์เข้าร่วมโครงการ ผู้ใช้บัตรหรือร้านค้าสามารถแจ้งได้ที่ธนาคารที่ใช้บริการเพื่อให้ตัดชื่อออก หากมิได้แจ้งถือว่าสมัครใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าว และหากภายหลังมีความประสงค์เข้าร่วมโครงการก็สามารถแจ้งได้ที่ธนาคารที่ใช้บริการเพื่อส่งชื่อเข้าสู่ระบบได้ตลอดระยะเวลาโครงการ

ผู้มีสิทธิให้บริการวางอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับการคัดเลือกจากภาครัฐ คือ กลุ่ม Consortium ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารทหารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารธนชาต ส่วนกลุ่มกิจการค้าร่วมโครงการอีเพเม้นท์ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ