สภาผู้ส่งออก ปรับคาดการณ์ส่งออกปี 60 เป็นโต 2.5-3.5% จากเดิมคาด 2-3%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 3, 2017 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก ปรับประมาณการเติบโตของการส่งออกไทยปีนี้ อยู่ระหว่าง 2.5-3.5% จากเดิมคาดขยายตัว 2-3% พร้อมคาดว่าสถานการณ์ส่งออกในไตรมาส 2 จะเติบโตต่อเนื่องที่ 5%

อย่างไรก็ตาม สภาผู้ส่งออก มองว่าการส่งออกไทยในครึ่งปีหลังอาจไม่สดใสเท่าในช่วงครึ่งปีแรก โดยยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งทั้งในตะวันออกกลางและคาบสมุทรเกาหลี และสถานการณ์หนี้ทั่วโลกที่สูงถึง 315% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมทั่วโลก ซึ่งอาจนำมาสู่ปัญหาทางด้านเศรษฐกิจที่รุนแรงและส่งผลต่อกำลังซื้อของทุกตลาดในที่สุด รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นการทำธุรกรรมผ่าน e-Commerce ซึ่งจะทำให้ยอดขายสินค้าผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าดั้งเดิมลดลงอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ได้เสนอแนะให้เร่งดำเนินการเพื่อเตรียมรับมือและบรรเทาความเสียหาย ได้แก่ 1.ประเมินสถานการณ์แบบเลวร้ายที่สุดเพื่อให้ทราบผลกระทบสำหรับการวางแผนรับมือ และบรรเทาความเสียหายให้กับผู้ประกอบการในแต่ละอุตสาหกรรมอย่างเหมาะสม 2.เร่งสร้างภาพลักษณ์ของประเทศและประชาสัมพันธ์ให้ประเทศคู่ค้าได้เข้าใจข้อเท็จจริงถึงสถานการณ์ภายในประเทศและเชื่อมั่นในสินค้าไทย 3.เร่งพัฒนายุทธศาสตร์สำคัญสำหรับการค้าระหว่างประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากไปได้


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ