รมว.พาณิชย์ ถกทูตฝรั่งเศสขยายช่องทางการค้าด้านการออกแบบสินค้าแฟชั่น-ไลฟ์สไตล์ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 4, 2017 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการหารือกับนายจิลส์ การาชง (Mr. Gilles Garachon) เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยถึงความร่วมมือในการพัฒนาด้านการออกแบบสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ระหว่างไทยและฝรั่งเศส และขยายช่องทางการค้ารูปแบบใหม่ให้กับสินค้าไทยเข้าสู่มหานครแฟชั่นระดับโลก

"การพบกับเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยนับเป็นการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดีด้านการค้าระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาตลาดและการออกแบบของอุตสาหกรรมแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ไทย ฝ่ายไทยได้เสนอให้มีการส่งเสริมนักออกแบบไทยในการจัดแสดงผลงานในฝรั่งเศส ตลอดจนการสนับสนุนในรูปแบบอื่นๆ อาทิ การฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนนักออกแบบไปฝึกงานในบริษัทชั้นนำด้านแฟชั่นของฝรั่งเศส เพื่อให้บุคลากรไทยได้มีโอกาสพัฒนาสินค้าและดีไซน์ตามความต้องการของตลาดยุโรป อีกทั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมนักออกแบบไทยให้นำความรู้และประสบการณ์กลับมาพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยให้เติบโตต่อไป" นางอภิรดี กล่าว

นายจิลส์ การาชง ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ Craft & Design in ASEAN Lifestyle & Product Design ซึ่งจะจัดขึ้นในประเทศไทย เวียดนาม กัมพูชา และอินโดนีเซีย โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านหัตถกรรมและการออกแบบระหว่างประเทศฝรั่งเศส กลุ่มประเทศในยุโรป และประเทศในอาเซียน โดยมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างนักออกแบบและกลุ่มผู้ผลิตสินค้าชุมชนเพื่อพัฒนาสินค้าและส่งเสริมด้านการตลาดให้สามารถส่งออกสู่ตลาดยุโรปได้จริง เน้นการออกแบบและการใช้นวัตกรรมในสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ผ้าผืน สินค้าแฟชั่น และเครื่องประดับ การดำเนินโครงการนี้จะจัดขึ้นใน 4 ประเทศ 8 เมืองสำคัญ ในส่วนของประเทศไทยกำหนดจัดที่กรุงเทพฯ และจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อสินค้าได้รับการพัฒนาจากโครงการฯ แล้ว จะนำไปจัดแสดงในงานแสดงสินค้านานาชาติที่มีชื่อเสียงด้านการออกแบบในประเทศฝรั่งเศส เบลเยี่ยม ฟิลิปปินส์ และงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ในไทยที่จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นต้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ประสานงานและให้ความร่วมมือกับฝ่ายฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิด เพื่อเชิญชวนนักออกแบบไทยเข้าร่วมโครงการข้างต้น นับเป็นการผลักดันให้เกิดการพัฒนาผลงานและเปิดโอกาสให้นักออกแบบไทยได้แสดงศักยภาพในเวทีระดับโลก อีกทั้งเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้นักออกแบบไทยได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตรงจากมืออาชีพ

ด้านนางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมฯ ได้ดำเนินโครงการพัฒนานักออกแบบไทยและส่งเสริมให้มีการขยายตลาดสู่ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งในด้านการตลาด การสร้างแบรนด์ และการออกแบบที่มีชื่อเสียงมาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการมีการขยายช่องทางการตลาดใหม่ๆ ให้กับสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ไทย เช่น การเปิดร้านค้าแนวใหม่หรือ Pop Up Store ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำของฝรั่งเศส ตลอดจนมีการนำผู้ประกอบการและนักออกแบบไทยที่มีศักยภาพเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ รวมทั้งฝรั่งเศส อาทิ งาน Who’s Next & Premiere Classe ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านแฟชั่นดีไซน์ที่สำคัญของฝรั่งเศสและของโลก งาน Maison & Objet งานแสดงสินค้าของตกแต่งบ้านและไลฟ์สไตล์อันดับหนึ่งของโลก และงาน Texworld ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าผ้าผืน/สิ่งทอที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคยุโรปอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ