พาณิชย์ ชวนผู้ประกอบการใหม่ใช้บริการ e-Registration ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย-สะดวก รวดเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 8, 2017 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้พัฒนาระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการไปแล้วเมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจให้สามารถจดทะเบียนนิติบุคคลออนไลน์ได้อย่างครบวงจรตั้งแต่จัดตั้ง เปลี่ยนแปลง ตลอดจนเลิกกิจการ สนองนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมในการประกอบธุรกิจให้ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ง่ายต่อการเริ่มต้นธุรกิจในลำดับต้นๆ ตามการจัดอันดับของธนาคารโลก

สำหรับการให้บริการจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) เป็นการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ปรับปรุงกระบวนการจดทะเบียนธุรกิจ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการยุคใหม่ที่ชื่นชอบความสะดวกสบายรวดเร็ว รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการอำนวยความสะดวกเริ่มต้นธุรกิจของภาคเอกชน ซึ่งการจดทะเบียนนิติบุคคลเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะส่งผลต่ออันดับ ของไทยในการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจ (Ease Doing Business) โดยเฉพาะตัวชี้วัดด้านการเริ่มต้นธุรกิจ (Starting a Business) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะหน่วยงานหลักที่ให้บริการจดทะเบียนนิติบุคคลได้มุ่งมั่นพัฒนาปรับปรุงระบบจดทะเบียนธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง

"เป้าหมายเพื่อให้การเริ่มต้นธุรกิจของไทยมีความสะดวก รวดเร็วเทียบเท่าประเทศนิวซีแลนด์ที่เป็น Best Practice ของโลก ซึ่งคาดหวังว่าเมื่ออันดับของไทยสูงขึ้นจะช่วยดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติเข้ามาเริ่มต้นธุรกิจในไทยมากขึ้น ก่อให้เกิดการลงทุน การจ้างงาน และข้อมูลธุรกิจที่ถูกต้องแม่นยำ ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ" น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าว

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ขอให้ผู้ประกอบธุรกิจมั่นใจได้ว่า e-Registration มีระบบความปลอดภัยทางเทคโนโลยีสารสนเทศขั้นสูงเทียบเท่ามาตรฐานสากล มีการป้องกันการเข้าถึงระบบ การบริหารจัดการความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจ พร้อมปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ก่อให้เกิดปัญหาการนำไปใช้หาประโยชน์หรือก่ออาชญากรรมอย่างแน่นอน อีกทั้งระบบ e-Registration จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ