รมต.การค้าเอเปค เร่งหารือมุ่งเน้นความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน สร้างพลวัตรเศรษฐกิจในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2017 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เตรียมเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (MRT) ครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 20-21 พฤษภาคม 2560 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งการประชุมเอเปคปีนี้มีหัวข้อหลัก คือ "การสร้างพลวัตรใหม่และการส่งเสริมอนาคตร่วมกันของเอเชีย-แปซิฟิก"

สำหรับการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีการค้าเอเปคจะมุ่งเน้นประเด็นการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยเฉพาะแนวทางเร่งดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายโบกอร์ของการค้าการลงทุนที่เสรีและเปิดภายในปี 2563 ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความไม่แน่นอนในปัจจุบัน การติดตามความคืบหน้าการจัดทำแผนการทำงานสู่เขตการค้าเสรีของเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) การดำเนินการตามแผนการทำงานเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันภาคบริการของเอเปค และแนวทางที่เอเปคจะสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีและการประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลก ครั้งที่ 11 ที่จะจัดขึ้นปลายปีนี้ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา

นอกจากนี้ เวียดนามในฐานะเจ้าภาพยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืน มีนวัตกรรม และกระจายไปสู่ทุกภาคส่วนของสังคม รวมทั้งการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน และนวัตกรรมของวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) ให้เป็นสากลและทันสมัยยิ่งขึ้น ซึ่งสอดรับกับนโยบาย "Thailand 4.0" ที่มุ่งสู่เศรษฐกิจฐานความรู้ ผลักดันให้ทุกคนในสังคมเข้ามามีส่วนร่วม และเน้นการเติบโตและพัฒนาที่ยั่งยืน

นายวินิจฉัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การเข้าร่วมการประชุม MRT นี้ จึงเป็นโอกาสที่ไทยจะได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาแนวทางความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนที่สำคัญ เพื่อเสริมสร้างการเติบโตทางการค้าและการลงทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะการสนับสนุน SMEs และความก้าวหน้าในการพัฒนา E-commerce ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่เอเปคให้ความสำคัญ อีกทั้งได้รับทราบถึงแนวนโยบายด้านการค้าการลงทุนของเขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปคอื่น และจะใช้โอกาสนี้หารือทวิภาคีกับผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนจากเขตเศรษฐกิจต่างๆ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการค้าระหว่างกันอีกด้วย

ทั้งนี้ เอเปคเป็นกรอบความร่วมมือของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เป็นกลุ่มคู่ค้าที่สำคัญของไทย โดยในปี 2559 การค้าของไทยกับกลุ่มเศรษฐกิจเอเปคมีมูลค่า 286,913.02 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 69.98% ของการค้ารวมของไทย เป็นการส่งออก 147,108.10 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 68.32% และการนำเข้า 139,804.92 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 71.82%

สำหรับในไตรมาสแรกของปีนี้ การค้าระหว่างไทยกับเอเปคมีมูลค่า 76,112.05 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 69.73% ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย โดยเป็นการส่งออก 38,789.31 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้า 37,322.74 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ