พาณิชย์ จัดงานมหกรรมสินค้าชุมชนปีที่ 5 คาดสร้างรายได้กระจายสู่ชุมชนไม่น้อยกว่า 15 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2017 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้จับมือกับ เซ็นทรัล กรุ๊ป เตรียมจัดงาน “มหกรรมสินค้าชุมชนของเรา" ซึ่งเป็นการจัดงานร่วมกันต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 (ตั้งแต่ปี 2555) ภายใต้คอนเซป “สินค้าชุมชน เรียนรู้ด้วยกัน พัฒนาด้วยกัน มีสุขด้วยกัน" มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมของกลุ่มเกษตรกรแต่ละชุมชน โดยเน้นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี รวมทั้ง ผลักดันให้ชุมชนเกิดการรวมตัวกันพัฒนาชุมชนอย่างเป็นระบบ และร่วมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นที่ยอมรับของตลาดและผู้บริโภค

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการนำเสนอสินค้าของแต่ละชุมชนให้เป็นที่รู้จักแล้ว ยังต้องการผลักดันสินค้าชุมชนให้สามารถเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มพรีเมี่ยม และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพได้มากขึ้น โดยเตรียมนำสินค้า 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 1) สินค้าหายาก ซึ่งมีเฉพาะแหล่งและเฉพาะฤดูกาลเท่านั้น 2) สินค้าจีไอ (GI) ของดีขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักประจำจังหวัด 3) สินค้าเพื่อสุขภาพ สำหรับผู้ที่สนใจดูแลสุขภาพทั้งของตนเองและคนรัก และ 4) สินค้าปลอดสารพิษและออแกนิค กลุ่มผัก/ผลไม้สดคุณภาพเยี่ยมปราศจากสารพิษ โดยสินค้าของทั้ง 4 กลุ่ม มาจากกว่า 50 ชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งได้ผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดีสำหรับผู้บริโภคภายในงานฯ โดยเฉพาะ และจำหน่ายในราคาที่สมเหตุสมผลโดยกลุ่มเกษตรกรจากแหล่งผลิตโดยตรง นอกจากนี้ ผู้เข้าเยี่ยมชมงานฯ จะได้พบกับ “ชุมชนต้นแบบ" ที่มีความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน โดยน้อมนำพระราชดำรัสปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตทั้งในระดับครอบครัวและชุมชน

“งานมหกรรมสินค้าชุมชนของเรา กำหนดจัดขึ้น 4 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 27 มิถุนายน 2560 (6 วัน) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 9 - 14 สิงหาคม 2560 (6 วัน) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า แจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 24 - 30 สิงหาคม 2560 (7 วัน) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า บางนา กรุงเทพมหานคร และ ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 13 - 17 กันยายน 2560 (5 วัน) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น จ.ขอนแก่น โดยคาดว่าหลังจบงานฯ ทั้ง 4 ครั้ง จะสามารถสร้างรายได้กระจายสู่ชุมชนไม่น้อยกว่า 15 ล้านบาท และคาดว่าจะมีการเชื่อมโยงต่อยอดธุรกิจให้แก่กลุ่มชุมชนในการขยายตลาดปีละไม่น้อยกว่า 90 ล้านบาท และมีการขยายกลุ่มชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์และยกระดับรายได้สู่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง"

ปลัดฯพาณิชย์ กล่าวว่า การจัดงาน"มหกรรมสินค้าชุมชนของเรา" เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคสังคม ซึ่งเป็นการบูรณาการการทำงานในลักษณะ “ประชารัฐ" เพื่อขยายและยกระดับช่องทางการตลาดแก่สินค้าชุมชนของไทยให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น และพร้อมที่จะส่งออกไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศ รวมทั้ง เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) ของประเทศให้มีความเข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ