Web TV Asia เปิดค่ายปั้นครีเอเตอร์ YouTube ที่แรกของไทย ชี้บริษัทโตในไทยปีละ 5 เท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2017 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟรด ชอง ประธานกรรมการบริหารระดับภูมิภาคบริษัท WebTVAsia จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯได้รับ Youtube-certified ในการดูแลเครือข่ายของ Youtuber มีพาร์ทเนอร์ในการร่วมผลิตคอนเทนต์ (Youtuber) มากกว่า 1,000 ช่อง ยอดวิวต่อเดือนรวมกว่า 1 พันล้านต่อเดือน มีผู้ชมกว่า 30 ล้านคนทั่วเอเชีย โดยในส่วนของประเทศไทย มี channel 300 ช่อง และมีผู้ชม 300 ล้านวิวต่อเดือน

Web TV Asia Thailand มีกลยุทธ์ที่จะสนับสนุนครีเอเตอร์หรือผู้ผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ให้สามารถผลิตงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะคัดเลือกครีเอเตอร์ไทยมาเข้าร่วมสร้างผลงานด้วยกันภายใต้หลักการ 3F คือ 1.Famous หรือ ความมีชื่อเสียง โดยตั้งใจว่าครีเอเตอร์ที่เดิมอาจจะมีความโด่งดังอยู่แล้วในยูทูป แต่เราอยากจะผลักดันให้โด่งดังเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จากสมมติคนเคยตามอยู่ล้านคนก็ให้เพิ่มเป็นสองล้านคน

ขณะที่หลักการที่สอง Fortune คือ นอกจากโด่งดังแล้วต้องมีรายได้ด้วย โดยเราจะหาโอกาสในการทำเงินให้ได้มากที่สุด ผลักดันให้ครีเอเตอร์ไปออกสื่อกระแสหลัก เช่น โทรทัศน์ รวมถึงออกคอนเสิร์ตและอีเวนท์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำเงินมากที่สุด ส่วนหลักการที่สาม คือ Freedom คือการให้อิสระในการแสดงออกและสร้างสรรค์ผลงานได้เต็มที่

นายเฟรด กล่าวด้วยว่า Web TV Asia Thailand จะสนับสนุนการผลิตคอนเทนต์ต่าง ๆ เราได้ลงทุนสร้างสตูดิโอที่สวยงามและทันสมัยที่สำนักงานย่านถนนรามอินทรา เพื่อเป็นสถานที่ให้ครีเอเตอร์มาใช้สร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ ได้ พร้อมมีทีมงานช่างภาพ ตัดต่อ และโปรดักชั่นอื่น ๆ ระดับมืออาชีพสนับสนุน ขณะที่การสรรหาหรือคัดเลือกครีเอเตอร์นั้น สามารถทำได้ 2 ทาง คือ การคัดสรรโดยทีมงาน Web TV Asia แล้วติดต่อไปทางครีเอเตอร์ หรือครีเอเตอร์ติดต่อเข้ามาให้เราพิจารณา โดยครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามตั้งแต่หนึ่งแสนคนขึ้นไป เราจะมีผู้จัดการส่วนตัวให้โดยเฉพาะ ขณะที่ถ้ามีผู้ติดตามต่ำกว่าแสนคนเราจะแบ่งการจัดการเป็นกรุ๊ป

ส่วนการทำสัญญากับครีเอเตอร์นั้น นายเฟรด กล่าวว่า เท่าที่เปิดเผยได้มีหลายประเภทสัญญา บางอันก็เป็นครีเอเตอร์ที่ผลิตคอนเทนต์ให้กับเราโดยเฉพาะ เช่น บี้ เดอะสกา โดยเราจะเข้าไปเป็นเหมือนผู้จัดการส่วนตัวคล้ายศิลปินในสังกัดค่ายเพลง รวมถึงมีแบบที่เราดูแค่เรื่องคอนเทนต์ให้อย่างเดียว

สำหรับคอนเทนต์ในไทยตอนนี้มี 3 หมวดหลัก คือ เด็ก ตลก และดนตรี นายเฟรด เปิดเผยว่า สิ่งที่เราอยากทำตอนนี้ยังไม่ใช่การขยายหมวดหมู่ของคอนเทนต์ แต่เป็นการให้ครีเอเตอร์บรรลุในหลัก 3F ของเรา คือมีชื่อเสียง มีรายได้ และมีอิสระในการสร้างผลงาน เป็นที่มาในการสร้างแอปพลิเคชั่นใหม่ชื่อว่า “Luve" เนื่องจากเริ่มเห็นว่าการนำคอนเทนต์ไปเผยแพร่ในยูทูปอย่างเดียวเริ่มมีขีดจำกัดในการเติบโต เราจึงอยากให้คอนเทนต์ขยายไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย เราก็สร้างแพลตฟอร์มให้คอนเทนต์ตอนนี้ในแอปพลิเคชั่น Luve เป็นคอนเทนต์ไทยทั้งหมด ในอนาคตจะมีคอนเทนต์จากประเทศอื่น ๆ แต่ตอนนี้เราเริ่มเปิดตัวที่ประเทศไทยก่อน เพราะเราเห็นว่าประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญที่สุด ในแง่ขนาดของตลาด ประเทศไทยเป็นประเทศอันดับสอง รองจากประเทศจีน แต่ในแง่การเติบโตเราเห็นว่าไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพการเติบโตมากที่สุด วัดได้จาก 2 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบันเราเติบในไทยปีละ 5 เท่าหรือ 500% ทุกปี สำหรับแอปพลิเคชั่น Luve สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้แล้วทั้งระบบแอพสโตร์ และแอนดรอยด์ ตั้งเป้าว่าต้องมียอดดาวน์โหลด 1 แสนคน ภายในสิ้นปีนี้

“ไทยมีครีเอเตอร์รุ่นใหม่ที่มีศักยภาพและมีความคิดสร้างสรรค์จำนวนมาก แต่ที่น่าสังเกตคือสื่อกระแสหลักในไทยทั้งโทรทัศน์ และสิ่งพิมพ์ยังไม่ได้ให้ความสนใจกับครีเอเตอร์เหล่านี้ สื่อกระแสหลักไทยยังติดเน้นกับดาราดัง เราเลยเห็นว่าตรงนี้เป็นโอกาสที่เราจะผลักดันให้ครีเอเตอร์เหล่านี้มีพื้นที่ในสื่อกระแสหลักมากขึ้น" นายเฟรด กล่าว

สำหรับ WebTVAsia เป็นบริษัทดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนต์ เป็นบริษัทในเครือ Prodigee Media ของประเทศมาเลเซีย ปัจจุบันขยายสาขากว่า 10 ประเทศในเอเชีย ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน เวียดนาม ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย สร้างชื่อจากไวรัล มิวสิควิดีโอ Little Apple ของประเทศจีน ก่อนจะก้าวสู่เจ้าของงานเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ระดับเอเชีย โดยล่าสุดได้จัดงานเทศกาลไวรัลดนตรี (VIRAL FEST ASIA 2017) ที่กรุงเทพฯ ที่ศูนย์การค้า Show DC ในวันที่ 2-3 มิถุนายนนี้


แท็ก youtube   เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ