พาณิชย์จับมือ ธปท.และภาคเอกชน เตรียมจัดเสวนาถกแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่าให้ SMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 10, 2017 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดงานเสวนา "ค่าเงินบาทแข็ง SMEs แก้ได้อย่างไร" ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ เนื่องจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ทราบกันดีว่าการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงของค่าเงิน ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจนำเข้า-ส่งออก และส่งผลกระทบแบบลูกโซ่ไปยังภาคธุรกิจอื่นๆ ของประเทศไทยมาอย่างยาวนานแล้ว แม้ว่าผู้ดูแลและผู้สนับสนุนด้านเศรษฐกิจของประเทศจะพยายามผลักดันการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการออกนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย การนำเสนอบริการของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการความเสี่ยงในเรื่องค่าเงิน หรือแม้แต่การพัฒนาองค์ความรู้และส่งเสริมสนับสนุนของกระทรวงพาณิชย์ที่จะเชิญชวนผู้ประกอบการให้ตระหนัก และหาทางป้องกันความเสี่ยงเรื่องค่าเงินก่อนที่จะเกิดปัญหาตามความผันผวนของตลาดโลกมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม เมื่อใดที่มีความผันผวนของค่าเงินเกิดขึ้น ก็จะมีเสียงสะท้อนจาก SMEs อยู่เสมอให้ภาครัฐลงมาช่วยแก้ปัญหาโดยการปรับสมดุลค่าเงิน ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น ไม่สามารถทาได้โดยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง และเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุอยู่บ่อยครั้ง

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า งานเสวนา "ค่าเงินบาทแข็ง SMEs แก้ได้อย่างไร" ที่สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA)นี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญชวนกูรูผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการการเงิน มาให้ความรู้ผู้ประกอบการ SMEs ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานร่วมกันในรูปแบบประชารัฐ โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมจากธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ อาทิ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า ฯลฯ ตลอดจนภาคเอกชน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ที่ต่างมีเป้าหมายเดียวกัน ที่จะมาร่วมสร้างภูมิคุ้มกันเรื่องค่าเงินบาทผันผวนให้กับ SMEs ที่อาจจะยังไม่ทราบวิธีการ เทคนิค หรือทราบทฤษฎี แต่ไม่รู้จะปฏิบัติจริงได้อย่างไร มีหน่วยงานไหนให้บริการด้านนี้บ้าง และมีบริการช่วย SMEs บริหารจัดการความเสี่ยงค่าเงินแบบไหนบ้างที่เหมาะกับธุรกิจแต่ละราย

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานเสวนาจะได้รับทราบทั้งนโยบายและความรู้ด้านการเงิน อาทิ แนวทางผ่อนคลายเงินตราต่างประเทศของ ธปท. กับผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทย, เคล็ดลับปรับตัว ไม่กลัวค่าเงินผันผวน, เทคนิคบริหารธุรกิจ ปิดความเสี่ยงค่าเงิน นอกจากนั้น ยังมีผู้ประกอบการต้นแบบที่มีเทคนิคการบริหารจัดการความเสี่ยงค่าเงินผันผวนที่ประสบความสาเร็จมาเล่าประสบการณ์จริงให้ SMEs ฟังอย่างหมดเปลือก ไม่เพียงเท่านั้น ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับคาปรึกษาจากธนาคารพาณิชย์ที่มาออกคูหาอย่างคับคั่ง มานำเสนอบริการช่วย SMEs บริหารจัดการความเสี่ยงค่าเงินที่เหมาะกับธุรกิจของแต่ละราย พร้อมทั้งสิทธิประโยชน์พิเศษที่จะให้กับผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน

"กระทรวงพาณิชย์และพันธมิตรทุกหน่วยงาน เราคาดหวังว่าการปฏิรูปการสร้างและพัฒนาศักยภาพ SMEs ด้านการบริหารจัดการการเงินอย่างครบวงจรที่จัดโดยสถาบัน NEA ในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันในระยะยาวกับ SMEs ไทย ส่งผลให้เกิดการพัฒนาธุรกิจการส่งออกให้เจริญเติบโต ลดความเสี่ยงให้ผู้ประกอบการ และเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจอย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป" นางอภิรดีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ