คลังแจกรางวัลผู้โชคดีใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต เร่งกระตุ้นยอดใช้จ่าย-ติดตั้งเครื่อง EDC ให้เป็นไปตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2017 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการแจกรางวัลผู้โชคดีในโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิต โดยมีเงินรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาทว่า ในปัจจุบันการติดตั้งเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) อยู่ที่ 5 หมื่นกว่าเครื่อง ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1 แสนเครื่อง ขณะที่ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตในเบื้องต้นยังไม่เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้าที่มีโครงการมากนัก แต่หลังจากนี้เชื่อว่าเมื่อประชาชนและร้านค้าได้รับทราบข่าวการแจกรางวัลจากการใช้บัตรเดบิตแล้ว จะเป็นการจูงใจให้มีการติดตั้งเครื่อง EDC และมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตเพิ่มขึ้นได้ตามเป้าหมาย

พร้อมมองว่า ภายในสิ้นปีนี้ การรับ-จ่ายเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของส่วนราชการ ซึ่งจะดำเนินการได้เต็มรูปแบบนั้น จะเป็นอีกปัจจัยที่เข้ามาช่วยกระตุ้นและสนับสนุนให้ภาคเอกชนใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากยิ่งขึ้น

"หวังว่าโครงการแจกโชคนี้ จะเป็นอีกแรงจูงใจให้ประชาชนตัดสินใจเข้ามาใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น โดยเฉพาะร้านค้าขนาดเล็กที่มีความประสงค์จะติดตั้งเครื่อง EDC ก็สามารถไปแจ้งกับธนาคารพาณิชย์ที่มีบัญชีอยู่ให้มาติดตั้งเครื่องได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย...เทคโนโลยีนี้ จะเป็นก้าวแรกที่นำไปสู่การเป็นประเทศที่ใช้เงินสดน้อยลง" รมว.คลังระบุ

สำหรับการจับรางวัลผู้โชคดีในโครงการนั้น จะดำเนินการโดยคณะกรรมการจับรางวัล ซึ่งเป็นการจับรางวัลโดยใช้ข้อมูลจากการใช้บัตรเดบิตชำระค่าสินค้าและบริการผ่านเครื่อง EDC ซึ่งธนาคารจะนำข้อมูลการใช้จ่ายมาจัดทำเป็นเลขรหัสรายการและส่งเลขรหัสดังกล่าวไปยังระบบกลาง โดยคณะกรรมการจับรางวัลจะทำการสุ่มด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ และจะมีการประกาศรายชื่อผู้โชคดีในทุกวันที่ 16 ของทุกเดือน ผ่านเว็ปไซต์ www.epayment.go.th

ด้านนายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ รมว.คลัง ได้เป็นประธานแจกรางวัลผู้ใช้บัตรเดบิตและร้านค้าภายใต้โครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิต ครั้งที่ 1 สำหรับผู้โชคดีที่ใช้บัตรเดบิตและร้านค้าที่ติดตั้งเครื่อง EDC โดยผู้โชคดีที่ใช้บัตรเดบิตและได้รับรางวัลรายแรก ได้แก่ น.ส.อรนุช มานมูเลาะ และร้านค้าที่โชคดี ได้แก่ บริษัท เต็มใจเซอร์วิส จำกัด โดยผู้ได้รับรางวัลที่ 1 ทั้งสองประเภทจะได้รับรางวัลเป็นเงินรายละ 1 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้โชคดี รางวัลที่ 2 แบ่งเป็น ประเภทผู้ใช้บัตรเดบิต รางวัลละ 100,000 บาท จำนวน 10 รางวัล และประเภทร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของโครงการ รางวัลละ 30,000 บาท จำนวน 5 รางวัล

"กระทรวงการคลัง ยังมีการกระตุ้นให้ผู้ที่ถือบัตรเดบิตอยู่แล้ว มีการใช้บัตรเดบิตในการชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น จึงได้ริเริ่มโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิต ซึ่งผู้ใช้บัตรเดบิตและร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องของโครงการมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลทุกเดือน โดยจะประกาศรางวัลครั้งสุดท้ายในรอบเดือนพฤษภาคม 2561 (ใช้ข้อมูลธุรกรรมในเดือนเมษายน 2561) รวมเงินรางวัลทั้งสิ้น 84 ล้านบาท" รองโฆษกกระทรวงการคลัง ระบุ

ทั้งนี้ ประชาชนที่มีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัล จะต้องเป็นผู้ที่ใช้บัตรเดบิตของสถาบันการเงินในประเทศไทย เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการผ่านอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย (ไม่รวมธุรกรรม e-Commerce หรือการทำธุรกรรมผ่านเครื่อง ATM) โดยไม่มียอดชำระขั้นต่ำ สำหรับร้านค้าจะต้องเป็นร้านค้าที่มีรายได้ไม่เกิน 500 ล้านบาทต่อปี และรับบัตรเดบิตผ่านอุปกรณ์รับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ติดตั้งอุปกรณ์โดยผู้ให้บริการที่ได้รับการคัดเลือกจากภาครัฐ การใช้จ่าย 1 ครั้ง หรือรับบัตร 1 ครั้ง เท่ากับ 1 สิทธิ์

สำหรับแผนการดำเนินงานต่อจากนี้ จะมีการจัดโรดโชว์ในทุกภูมิภาค โดยความร่วมมือจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิก โดยมุ่งเน้นให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของการใช้บัตรเดบิต และการติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ให้กับประชาชน ร้านค้า และเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการต่าง ๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ