สศค.คงคาดการณ์ GDP ปี 60 โต 3.6% ปัจจัยหนุนหลักจากส่งออกฟื้นโตแรง-ใช้จ่ายภาครัฐดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 27, 2017 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คงคาดการณ์อัตรการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ไทยในปีนี้ไว้ที่ 3.6% (ช่วงคาดการณ์ที่ 3.3-3.9%) ได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากอุปสงค์ภายนอกประเทศ โดยเฉพาะจากการส่งออกสินค้าที่มีแนวโน้มขยายตัวดี และกระจายในหลายหมวดสินค้ามากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ สศค.ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์มูลค่าส่งออกสินค้าในปีนี้เป็นเติบโต 4.7% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 3.3% ส่วนการนำเข้าคาดว่าจะเติบโต 9.7% จากเดิมคาดไว้ที่ 7.5%

นอกจากนี้ การใช้จ่ายภาครัฐยังเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ตามการใช้จ่ายอุปโภคและการลงทุนภาครัฐที่เบิกจ่ายได้ในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง รวมทั้งได้รับอานิสงส์จากการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2560 จำนวน 1.9 แสนล้านบาท และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนาดใหญ่ เช่น โครงการรถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้าในเขตเมือง โครงการมอเตอร์เวย์ และโครงการพัฒนาท่าอากาศยาน

สำหรับการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ อันจะช่วยให้ต้นทุนการดำเนินธุรกิจอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการลงทุนภาคเอกชน

สศค.ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเป็นไปตามคาดการณ์ โดยในไตรมาส 2/60 เศรษฐกิขยายตัวในระดับ 3.4-3.5% และในช่วงที่เหลือของปีนี้สัญญาณยังมีแนวโน้มที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ