สศอ.อยู่ระหว่างประเมินผลกระทบศก.จากน้ำท่วม แม้จังหวัดที่เกิดเหตุไม่ใช่เขตอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 31, 2017 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ว่า สศอ.อยู่ระหว่างรอประเมินความเสียหาย และจับตาดูแม้พื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมไม่ใช่เขตอุตสาหกรรมสำคัญ และไม่มีโรงงานมากนัก จึงไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตมากเท่ากับภาคการเกษตร

"เราก็ยังจับตาอย่างใกล้ชิดว่ามวลน้ำรอบใหม่จะกระจายไปในพื้นที่ใดบ้าง ซึ่งหากโรงงานได้รับผลกระทบ เชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) เนื่องจากโรงงานต่างๆ มีบทเรียนจากวิกฤติน้ำท่วมในปี 54 ได้ทำสัญญาร่วมกับโรงงานในพื้นที่อื่น (พาร์ทเนอร์) ไว้แล้ว หากโรงงานใดมีปัญหา ก็จะส่งต่อให้โรงงานอื่นได้"

ทั้งนี้ หากสถานการณ์ไม่ได้รุนแรงและยาวนาน หรือกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็ว และน้ำไม่ท่วมพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกซึ่งมีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่พอสมควรก็เชื่อว่าไม่น่าจะรุนแรงเช่นที่ผ่านมาและส่วนใหญ่ต่างก็มีความพร้อมต่อมาตรการดูแลอยู่แล้ว และไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อดัชนี MPI และจีดีพีภาคอุตสาหกรรม

โดยยังคงประมาณการณ์ ดัชนี MPI ปีนี้จะอยู่ในกรอบ 0.5 ถึง 1.5% และ จีดีพีภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ 1 ถึง 2% ตามเป้าหมายเดิม แต่จะประเมินอีกครั้งหลังเดือนต.ค.โดยจะพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ภาวะระหว่างประเทศ ความไม่สงบในต่างประเทศ นโยบายสหรัฐฯ การบริโภคในประเทศ

ขณะที่การแข็งค่าของเงินบาทไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม เนื่องจากค่าเงินบาทยังคงเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ