รมว.พาณิชย์ เร่งบริหารจัดการสินค้าเกษตรรับมือผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2017 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ เดินทางลงพื้นที่ทั่วประเทศพบปะกับกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ รวมทั้งประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเร่งหาตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนเชื่อมโยงการค้าระหว่างภาค ซึ่งจะช่วยให้การกระจายผลผลิตทางการเกษตรถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว

โดยพื้นที่ภาคเหนือซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวโพดที่สำคัญในจังหวัดเพชรบูรณ์ น่าน ตาก เชียงราย พะเยา แพร่ ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในฤดูกาลผลิตปี 2560 (รุ่นที่ 1) จะออกสู่ตลาดช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ได้มอบหมายให้ นายวิจักร วิเศษน้อย ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ และผู้บริหารกระทรวงฯ ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และพิษณุโลก พบปะหารือกับกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จากจังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก เลย ลพบุรี และชัยภูมิ เพื่อชี้แจงถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และติดตามผลการดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในปีที่ผ่านมา รวมทั้งความต้องการช่วยเหลือจากภาครัฐ เพื่อเป็นข้อมูลนำเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในฤดูการผลิตปี 2560/61 ให้สอดคล้องกับนโยบายสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ส่วนการแก้ไขปัญหาสินค้าลำไยที่กำลังออกสู่ตลาดขณะนี้ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และลำพูน ได้ประสานเชื่อมโยงตลาดผลไม้ในภูมิภาคอื่นๆ เพื่อกระจายลำไยไปยังผู้ซื้อทั่วประเทศที่มิใช่เป็นแหล่งผลิตลำไย พร้อมทั้งได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ในต่างประเทศสำรวจความต้องการซื้อลำไยของตลาดต่างประเทศ เพื่อเร่งกระจายผลผลิตลำไยออกสู่ตลาดโดยเร็ว และส่งเสริมให้เกษตรกรอบลำไยเนื้อสีทองให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศทั้งจีนและยุโรปและจำหน่ายได้ราคาดี

สำหรับพืชผักอินทรีย์ในจังหวัดเพชรบูรณ์ เกษตรกรได้รวมกลุ่มกันในรูปสหกรณ์มีจุดรวบรวมพืชผักอินทรีย์ เพื่อตัดแต่งก่อนแพ็คส่งศูนย์กระจายสินค้าของท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ต เช่น ที่สหกรณ์การผลิตผัก น้ำดุกจำกัด อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ จะรวบรวมและส่งผักขายให้ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ในวันจันทร์ และวันพฤหัสบดี รวมทั้งได้ประสานกลุ่มเดอะมอลล์ ในการรับซื้อผักจากกลุ่มอีกด้วย เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ อย่างมั่นคงให้แก่เกษตรกร และชุมชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ