นายกฯ มอบรางวัลผู้ส่งออก พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจควบคู่รักษาเสถียรภาพทางการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 30, 2017 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกดีเด่น ประจำปี 2560 หรือ PM Award ที่กรมส่งสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้นเป็นปีที่ 26

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า รู้สึกดีใจที่เห็นผู้ประกอบการมีพัฒนาการที่ดีขึ้น และสิ่งที่รัฐบาลทำวันนี้ ก็ได้รับทราบจากผู้ประกอบการรายใหญ่ว่า ช่วยทำให้ภาคธุรกิจเอสเอ็มอี จำนวน 2 ล้านรายดีขึ้นด้วย เพราะมียอดการสั่งซื้อที่ดีขึ้นมีการเข้าถึงเงินทุน และรัฐบาลพยายามปลดล็อคปัญหาอุปสรรคให้ได้มากที่สุด

"รู้สึกยินดีและภูมิใจในฐานะที่เป็นคนไทย และทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีในยุคนี้ เพราะเป็นช่วงเวลาสำคัญในการเปลี่ยนผ่านประเทศ โดยยืนยันไม่เหนื่อย และขอบคุณที่ภาคธุรกิจให้กำลังใจและดีใจที่ทำให้ภาคธุรกิจดีขึ้น แต่ทั้งนี้การจะยกระดับขีดความสามารถต่างๆ ทุกอย่างต้องเดินหน้าไปพร้อมไปกัน ทั้งผู้ประกอบการ และรัฐบาลที่จะต้องร่วมมือกัน สร้างเป็นห่วงโซ่ หรือภูมิคุ้มกันตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังแนะนำให้ผู้ประกอบการยึดหลักคุณธรรม 6 ด้าน ดูแลแรงงานในสถานการณ์ประกอบการ พร้อมสร้างวัฒนธรรมในองค์กรที่มีจริยธรรม มีแรงงานที่มีคุณธรรม ดูแลเหมือนคนในครอบครัว โดยใช้ความเป็นไทยที่มีความโอบอ้อมอารีย์ และดูแลซึ่งกันแลกันเพื่อผลการทำงานออกมาดี

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ได้แนะนำให้ดึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยมาออกแบบให้มีความทันสมัย เพื่อส่งออกตามความต้องการของต่างประเทศ และต้องคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยด้วย ซึ่งรางวัลนี้ รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะประกาศให้ทุกคนได้รับรู้ถึงมาตรฐานสินค้าที่มีคุณภาพและความร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังแนะผู้ประกอบการให้ติดตามสถานการณ์โลก และฝากให้ติดตามสิทธิประโยชน์ที่รัฐบาลให้ ไม่ว่าจะเป็นการขยายกิจการ การลงทุน โดยเฉพาะด้านเกษตรกรรม ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) หรือ 5 อุตสาหกรรมใหม่ในอนาคตด้วย และขอให้ผู้ประกอบการนำผลกำไรส่วนหนึ่งมาดูแลสังคม และผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด ซึ่งจะเป็นการสร้างห่วงโซ่ของการพัฒนา และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกกลุ่มไปพร้อมๆกัน

ขณะที่รัฐบาลนี้จะรักษาเสถียรภาพทางการเมือง และความสงบเรียบร้อย ให้กับบ้านเมือง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการค้า การลงทุนอย่างเรียบร้อย เพราะการเดินหน้าเศรษฐกิจต้องควบคู่กับการสร้างความมั่นคง และยินดีที่ตัวเลขการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยวานนี้ อยู่ในระดับที่ดี หรือเขียวทั้งกระดาน ซึ่งอยากให้เป็นแบบนี้ทุกวัน แต่ก็ให้เตรียมพร้อมรับความเสี่ยงและการเปลี่ยนแปลงด้วย

"ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี เมื่อวานนี้ตลาดหุ้นเขียวทั้งกระดาน เคยมีหรือไม่ แต่ก็ต้องระวัดระวังก็อยากให้เป็นแบบนี้ตลอดไป ถ้าบ้านเมืองสงบ มีเสถียรภาพ ไม่ทีปัญหาการเมือง ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ทุกอย่างก็จะนิ่งหมดแบบนี้ ก็ช่วยกันให้สงบแล้วกัน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
ยืนยันรัฐบาลดำเนินการจริงจังกับการแก้ปัญหาทุจริต คอร์รัปชั่น โดยเฉพาะการป้องกันไม่ให้เกิดการเสนอและเรียกรับผลประโยชน์ใดๆ ซึ่งจะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การพัฒนาทุกด้านของประเทศดีขึ้น

ส่วนกำหนดการเยือนประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องรอให้เขาพร้อม และคาดว่าน่าจะเป็นช่วงเดือนตุลาคมนี้

ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดทำแผนส่งเสริมการค้าแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลในปีนี้ โดยจะมีการนำสินค้าที่ได้รับรางวัลไปจัดแสดงในงานนิทรรศการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ทั้งในและต่างประเทศ และเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้า รวมทั้งมีโอกาสได้ร่วมเดินทางไปกับคณะผู้แทนการค้าระดับสูงของรัฐบาลในการเยือนต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทยในเวทีโลกด้วย

สำหรับรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่นประจำปี 2560 (Prime Minister’s Export Award 2017 : PM AWARD 2017) ในปีนี้ นับเป็นการครบรอบปีที่ 26 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงได้ปรับเพิ่มประเภทรางวัลเพื่อให้สอดรับกับทิศทางการค้าโลก โดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งของรางวัลทั้ง 7 ประเภท ประกอบไปด้วย

1) รางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกยอดเยี่ยม (Best Exporter) จำนวน 5 บริษัท แบ่งเป็นบริษัท ขนาดใหญ่ (L) ได้แก่ บริษัท แอร์โรคลาส จำกัด , บริษัท สยามอุตสาหกรรมเกษตรอาหาร จำกัด (มหาชน), บมจ. มาลี กรุ๊ป (MALEE) บริษัทขนาดกลาง (M) ได้แก่ บมจ. ซีลิค คอร์พ (SELIC) ,บริษัท สยามเฟรช เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ส่วนบริษัทขนาดเล็ก(S) ไม่มีผู้ผ่านการพิจารณา

2) รางวัลสินค้านวัตกรรมที่อนุรักษ์ สิ่งแวดล้อมยอดเยี่ยม (Best Green Innovation) จำนวน 5 บริษัท แบ่งเป็น บริษัทขนาดใหญ่ (L) ได้แก่ บริษัท อีสเทิร์นโพลีแพค จำกัด, บมจ. แอร์โรเฟลกซ์ (EPG) บริษัทขนาดกลาง (M) ได้แก่ บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเทคโนกลาส จำกัด และบริษัทขนาดเล็ก (S) ได้แก่ บริษัท กรีนอินโนเวทีฟ ไบโอเทคโนโลยี จำกัด

3) รางวัลแบรนด์ไทยยอดเยี่ยม (Best Thai Brand) จำนวน 9 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ (L) ได้แก่ บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF), บมจ. ปตท. (PTT), บริษัท เลนโซ่ วีล จำกัด บริษัทขนาดกลาง (M) บริษัท เอราวัณฟูด จำกัด (มหาชน) , บมจ. ซีลิค คอร์พ (SELIC), บริษัท ที่นอนดาร์ลิ่ง จำกัด และบริษัทขนาดเล็ก (S) ได้แก่ บริษัท โซไนต์ อินโนเวทีฟ เซอร์เฟสเซส จำกัด, บริษัท นิธิฟูดส์ จำกัด ,บริษัท ลาบราดอร์ จำกัด

4) รางวัลสินค้าที่มีการออกแบบยอดเยี่ยม (Best Design) จำนวน 6 บริษัท ได้แก่ อ่าน ครีเอทีฟ สตูดิโอ สินค้า บรรจุภัณฑ์กุนเชียง ชื่อ Teng 2. ชาญชัย บริบูรณ์ (ชามเริญ สตูดิโอ) สินค้า ภาชนะใส่อาหาร ชื่อ PINTO 3. ศริญลิม ดีไซด์ สตูดิโอ สินค้า กราฟิกตัวอักษร ชื่อ Typotown Collection 4. บริษัท ยูนิค สเปซ จ กัด สินค้า เก้าอี้ ชื่อ Gom Stool 5. บริษัท สยามซานิทารีฟิตติ้งส์ จำกัด สินค้า ก๊อกน้ ชื่อ Soft Paddle Faucet 6. สุพจน์ สุวรรณสิงห์ (Saprang Craft Jewelry) สินค้า เข็มกลัด ชื่อ 299/1

5) รางวัลธุรกิจบริการยอดเยี่ยม (Best Service Enterprise Award) แบ่งเป็นสาขาโรงพยาบาล/คลินิกเฉพาะทางในโรงพยาบาล/ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง(Health & Wellness) ได้แก่ บริษัท เวชาธานี จำกัด (มหาชน), สาขาดิจิตอลคอนเทนท์และซอฟท์แวร์ (Digital Content & Software) ได้แก่ บริษัท โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน), สาขาธุรกิจสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ (Printing) ได้แก่ บริษัท พริ้นติ้งโซลูชั่น จำกัด ส่วนสาขาโลจิสติกส์การค้า (ELMA) ไม่มีผู้ผ่านการพิจารณา

6) รางวัลสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม (Best OTOP) จำนวน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท สวนผึ้งหวาน จำกัด , บริษัท บางกอกพิวเตอร์ จำกัด และบริษัท ลีฟ ครีเอชั่น จำกัด

7) รางวัลสินค้าฮาลาล ยอดเยี่ยม (Best Halal) จำนวน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ,บริษัท เค-เฟรช จำกัด และบริษัท กรไทย จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ