พาณิชย์ งัดมาตรการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ตั้งเป้าโตปีละ 20% สอดคล้องตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 5, 2017 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับบริษัท NurnbergMesse จำกัด (NM) ประเทศเยอรมนี ผู้จัดงาน BIOFACH ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจอินทรีย์ระดับโลก เพื่อสนับสนุนให้ไทยเป็นผู้จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าอินทรีย์และสินค้าธรรมชาติที่ใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ชื่องาน Organic Expo-BIOFACH Southeast Asia และ NATURAL Expo Southeast Asia ซึ่งจะช่วยยกระดับการจัดงานของไทยให้เข้าสู่มาตรฐานกล เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงและพัฒนาเกษตรอินทรีย์ในอาเซียน

"ไทยจะเป็นประเทศที่ 6 ที่ได้รับเลือกให้จัดงานระดับโลกนี้ จากปัจจุบันที่มีการจัดงานที่ จีน สหรัฐฯ อินเดีย บราซิล และเยอรมนี โดยแผนการจัดงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 ก.ค.61 ส่วนสถานที่จะคัดเลือกสถานที่ใหญ่กว่าทุกครั้งของการจัดงาน เพราะนอกจากจะเชิญอาเซียนมาเข้าร่วมงานแล้ว ยังจะเชิญผู้ประกอบการต่างชาตินอกอาเซียนมาร่วมเจรจาทางธุรกิจและแสดงสินค้าภายในงานด้วย” นางอภิรดี กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ มีแผนผลักดันให้มูลค่าตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ในไทยเพิ่มขึ้นแบบเท่าตัว หรือเฉลี่ยขยายตัวปีละ 20% จากปัจจุบันที่มีมูลค่าเพียง 2,700 ล้านบาท แบ่งเป็น การส่งออกประมาณ 1,100 ล้านบาท และมูลค่าตลาดภายในประเทศ 1,600 ล้านบาท ขณะที่มูลค่าตลาดอินทรีย์โลกอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 82,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเฉลี่ยปีละ 20% ซึ่งเชื่อว่าตลาดเกษตรอินทรีย์ของไทยน่าจะผลักดันให้เติบโตสอดคล้องกับการเติบโตของตลาดโลกได้

สำหรับมาตรการที่จะผลักดันตลาดอินทรีย์ไทยให้การขยายตัวนั้นจะต้องร่วมมือกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะภาคการผลิตที่จะต้องให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ดำเนินการ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ได้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด จากปัจจุบันที่ยังไม่เพียงพอ นอกจากนี้จะต้องพัฒนามาตรฐานที่จะมารองรับสินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยกระทรวงฯจะช่วยเรื่องการสนับสนุนใบรับรองมาตรฐานตามมาตรฐานสินค้าเกษตรอินทรีย์สากล เช่น IFOAM และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ