บอร์ดสตาร์ทอัพ เห็นชอบหลักการร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น มอบคณะทำงานฯ นำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 5, 2017 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ (National Startup Committee) ที่มีนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานฯ ได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2560 ตามแผนการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นของประเทศไทย (2559-2564) พร้อมทั้งพิจารณาการขับเคลื่อนแผนการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ของประเทศไทย

โดยที่ประชุมฯเห็นชอบในหลักการของร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น พ.ศ. .... ซึ่งมุ่งสนับสนุน แก้ไขข้อจำกัดและอุปสรรคต่าง ๆ ที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาของระบบนิเวศเพื่อสนับสนุน Startup (Startup Ecosystem) โดยได้กำหนดขอบเขตคำนิยามของ Startup อย่างชัดเจน กำหนดให้มีคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่ศึกษา จัดทำ และเสนอแนะนโยบายส่งเสริมและพัฒนา Startup ของประเทศไทย มีการให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แก่ Startup และนักลงทุนใน Startup รวมทั้ง กำหนดให้มีศูนย์ทดสอบและพัฒนานวัตกรรมสำหรับ Startup ด้วย พร้อมมอบหมายให้คณะทำงานเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น (คณะทำงานชุดที่ 2) รับความเห็นของที่ประชุมฯ ไปปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเพิ่มเติม เพื่อให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบในหลักการให้มีการปรับปรุงสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ให้แก่นักลงทุนที่ลงทุนใน Startup ในระยะเริ่มต้น (Angel Investor) และที่ให้แก่ Startup ตามข้อเสนอของคณะทำงานเพื่อเสนอแนะนโยบายและมาตรการของภาครัฐ (คณะทำงานชุดที่ 4) โดยได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังรับความเห็นของที่ประชุมฯ ไปประกอบการพิจารณา เพื่อให้สิทธิประโยชน์ดังกล่าวสอดคล้องกับความต้องการของ Startup อย่างแท้จริง

อีกทั้ง เห็นชอบให้สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยดำเนินโครงการ Startup Mobile ที่จะเป็นหน่วยเคลื่อนที่ให้คำแนะนำ และความรู้เกี่ยวกับ Startup เพื่อสร้างความเข้าใจในธุรกิจ Startup อันจะส่งผลให้เกิดแรงบันดาลใจ และสนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการ Startup รายใหม่ในประชาชนทุกกลุ่ม โดยในเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคมปี 2560 จะมีการจัดกิจกรรม Startup ณ ตลาดนัดประชารัฐวายุภักษ์รักประชาชน ส่วนในปี 2561 จะขยายออกไปตามมหาวิทยาลัยและสถานที่อื่น ๆ ที่เป็นจุดนัดพบของกลุ่มผู้ประกอบการ Startup เช่น Co-working Space เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้รับทราบความคืบหน้าการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อให้เอื้อต่อการประกอบธุรกิจของ Startup ในประเทศไทยมากขึ้นใน 4 ประเด็น ได้แก่ การออกหุ้นกู้แปลงสภาพ (Convertible Debt) การทยอยให้หุ้น (Reverse Vesting) สิทธิที่จะซื้อหุ้นในราคาที่กำหนด (Employee Stock Option Plan) และหุ้นบุริมสิทธิ (Preferred Shares) โดยปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ