กพท.คาดออก AOC ใหม่เพิ่ม 3-5 รายใน ก.ย.-ต.ค.,เล็งเยียวยากลุ่มที่ต้องระงับบินระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2017 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) คาดว่าจะสามารถออกออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) เพิ่มเติมอีก 1-2 รายภายในเดือน ก.ย.และในเดือน ต.ค.อีก 2-3 ราย แต่ยังยืนยันว่าสายการบินที่ยังไม่ได้รับใบรับรอง AOC จะไม่สามารถทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศได้ ซึ่งมีผลตั้งแต่ 1 ก.ย.เป็นต้นมา

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) แล้วจำนวน 9 ราย

กทพ.ระบุว่า การไม่อนุญาตดังกล่าวเป็นเงื่อนไขสำคัญในการที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) จะพิจารณาส่งคณะ ICAO Coordinated Validation Mission (ICVM) มาตรวจสอบประเมินมาตรฐานด้านความปลอดภัยของไทย ซึ่งหลังจากที่ กพท. ได้ยืนยันถึงการปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว ซึ่ง ICOA กำหนดที่จะส่งคณะ ICVM มาตรวจสอบประเมินในระหว่างวันที่ 20-27 ก.ย.60

การที่บางสายการบินไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินสืบเนื่องมาจากการดำเนินการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองใหม่ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ โดยสายการบินส่วนใหญ่เริ่มกระบวนการล่าช้ากว่าสายการบิน 9 รายแรก ด้วยข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนบุคลากรที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ในระยะเวลาที่ผ่านมา กพท. ไม่สามารถเริ่มดำเนินการกับทุกสายการบินพร้อมกัน และมีการจัดลำดับในการตรวจสอบสายการบินตามปริมาณผู้โดยสารที่ขนส่งในปี 58

"กพท.ยังคงดำเนินการตรวจประเมินเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่อย่างต่อเนื่อง และทุกสายการบินยังคงมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยเพียงพอและสามารถขอรับจัดสรรสิทธิการให้บริการเดินอากาศภายในประเทศในช่วงเวลาระหว่างนี้ได้"กพท.ระบุ

อย่างไรก็ตาม หากประเทศไทยได้ผ่านการตรวจสอบประเมินมาตรฐานและหลุดพ้นจากประเทศที่มีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย กพท.จึงได้พยายามใช้มาตรการที่จะเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่สายการบินที่ยังไม่ได้รับใบรับรอง AOC ตามที่จะได้ร้องขอ

ขณะที่ กพท.จะเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรับตรวจสอบประเมินจากคณะ ICVM โดยหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานใหม่ของประเทศไทยและความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหาที่ส่งผลเสียอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการบินของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ