คมนาคม คาดเสนอผลศึกษาไฮสปีดเทรนช่วงกทม.-พิษณุโลกเข้าครม.ได้ภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 8, 2017 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้แทนกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (Ministry of Land, Infrastructure Transport and Tourism, MLIT) ว่า คาดว่าจะนำผลการศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ ระยะแรก ช่วงกรุงเทพ-พิษณุโลก ระยะทาง 380 กิโลเมตร เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในสิ้นปี 2560 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือน

เบื้องต้น ได้ประมาณการค่าก่อสร้างเบื้องต้นที่ 270,000 ล้านบาท มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) ประมาณ 14.7% ภายใต้เงื่อนไขต้องมีการพัฒนาเมืองรอบสถานีด้วย ซึ่งได้ให้ทางญี่ปุ่นศึกษาเพิ่มเติมแนวทางการพัฒนาเมืองตามแนวเส้นทางโครงการว่าแต่ละพื้นที่มีโอกาสพัฒนาอย่างไร เปรียบเทียบกับการพัฒนาเมืองตามแนวเส้นทางรถไฟของญี่ปุ่น

สำหรับรูปแบบการลงทุนในโครงการนั้น การศึกษาของญี่ปุ่นเสนอหลายรูปแบบทั้งแบบรัฐบาลลงทุนเอง, รัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน, เอกชนลงทุนระบบรางและเดินรถ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและนักลงทุนภาคเอกชนญี่ปุ่น มีความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุน โดยจะพิจารณาผลตอบแทนและภาระการลงทุนของโครงการก่อน รวมถึงเงื่อนไขการรับความเสี่ยงในอนาคต เช่น จำนวนผู้โดยสาร เป็นต้น

รมว.คมนาคม กล่าวต่อว่า หากสามารถดำเนินการได้ตามแผนงานจะเริ่มทำการออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จปี 61 เริ่มก่อสร้าง ในปี 62 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี โดยพร้อมเปิดให้บริการปี 65


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ