พาณิชย์ เผยสถิติครึ่งปีแรกปราบสินค้าปลอมได้ 3,800 คดี ประสานทุกฝ่ายเพิ่มมาตรการแก้ปัญหาเชิงรุก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 12, 2017 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงสถิติการปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.60) ว่า มีการจับกุมได้ทั้งสิ้น 3,799 คดี เพิ่มขึ้น 1.16% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยยึดของกลางรวมทั้งสิ้น 2.04 ล้านชิ้น ส่วนใหญ่เป็นสินค้า เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น

สำหรับการปราบปรามสินค้าละเมิดดังกล่าว ถือเป็นความร่วมมือระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งได้มอบหมายสำนักป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.), กรมศุลกากร, กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และเอกชนเจ้าของสิทธิ โดยได้จัดชุดจรยุทธ์ลงพื้นที่ปราบปรามการละเมิดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งจัดชุดระดมกวาดล้างเพื่อปราบปรามทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ กรมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังได้เพิ่มมาตรการเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาการละเมิด โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมปฏิบัติงาน ณ ศูนย์ปฏิบัติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาประจำพื้นที่ (ไอเพค) ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่เฝ้าระวัง 3 จุดสำคัญ ได้แก่ ตลาดนัดสวนจตุจักร, ศูนย์การค้ามาบุญครอง และตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว โดยหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดเกี่ยวกับสินค้าละเมิดในพื้นที่ดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสไปยังศูนย์ไอเพคของแต่ละพื้นที่ได้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบได้ทันที

นายทศพล กล่าวด้วยว่า กรมฯ ยังได้ร่วมกับ บก.ปอศ. ตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงานการป้องปรามการจำหน่ายสินค้าละเมิด ณ พื้นที่เฝ้าระวังพิเศษในเขตกรุงเทพฯ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี กระบี่ ภูเก็ต สงขลา และเชียงใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบประเมินผลดังกล่าว ปรากฏว่า การจำหน่ายสินค้าละเมิดในพื้นที่ดังกล่าวลดลงอย่างเห็นได้ชัด

"ตัวเลขการจำหน่ายสินค้าละเมิดที่ลดลง เป็นผลมาจากความร่วมมืออย่างเอาจริงเอาจังของทุกฝ่าย ซึ่งกรมฯ ขอเชิญชวนประชาชนไม่สนับสนุนสินค้าละเมิด ด้วยการไม่ซื้อ ไม่ขาย และไม่ใช้สินค้าปลอม เพื่อแสดงออกถึงการไม่สนับสนุนการกระทำผิดกฎหมาย และให้เกิดความเป็นธรรมทางการค้าแก่ผู้ประกอบธุรกิจที่ปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง และชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งประชาชนจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และปลอดภัยต่อสุขภาพอนามัยด้วย" อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ