กรมเชื้อเพลิงฯเดินสายญี่ปุ่นชวนลงทุนปิโตรเลียมในไทย,Mitsui Oil สนใจแหล่งเอราวัณ-บงกช

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2017 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24-27 ก.ย.60 เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และหารือประเด็นด้านพลังงานกับบริษัทผู้ประกอบการปิโตรเลียมในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งเชิญชวนให้มาลงทุนในกิจการปิโตรเลียม โดยเฉพาะการเข้ายื่นประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณและบงกช ที่กำลังจะหมดอายุสัมปทานปี 65-66 รวมถึงการเปิดให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมภายใต้พระราชบัญญัติปิโตรเลียมฉบับใหม่

เมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ได้พบกับ Mr. Mitsuo Hidaka ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท Mitsui Oil Exploration จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่มีศักยภาพและความเชี่ยวชาญธุรกิจด้านสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยจากการหารือบริษัทได้แสดงความสนใจสอบถามการเตรียมการเปิดประมูลแหล่งเอราวัณและบงกช รวมถึงการเปิดให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ เช่น เงื่อนไขและระเบียบต่า งๆ รวมทั้งกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ และการดำเนินการด้านรื้อถอนสิ่งติดตั้งในการประกอบกิจการปิโตรเลียม (Decommissioning)

สำหรับการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นของคณะฯครั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเข้ามาร่วมลงทุนในประเทศไทย ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ นั้นกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติตระหนักถึงการสร้างความมั่นคงและความต่อเนื่องในการจัดหาพลังงานของประเทศเป็นสำคัญ จากการที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเดินทางไปพบปะกับบริษัทในประเทศต่าง ๆ ตามแผน เป็นการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้มีผู้เข้าร่วมประมูลมากขึ้น เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสและเป็นธรรมในการประมูลครั้งนี้มากที่สุด

นอกจากนี้ คณะฯ ยังได้เข้าศึกษาการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของ Tokyo Gas และศึกษารูปแบบการจัดการกระบวนการนำเข้าถ่านหินของโรงไฟฟ้า ISOGO เพื่อประโยชน์ในการนำมาปรับใช้กับการดำเนินงานของ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ