สศอ.ปรับเป้า MPI ปี 60 เป็น 1-2% จาก 0.5-1.5% ปรับ GDP อุตสาหกรรมเป็น 1.5-2% จาก 1-2%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2017 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า สศอ.ได้ทำการปรับเป้าดัชนี MPI ปี 60 เป็น 1 - 2% จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 0.5 - 1.5% และ ปรับ GDP ภาคอุตสาหกรรมเป็น 1.5 - 2.0% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 1 - 2%

เนื่องจากมองว่าช่วงที่เหลือของปีดัชนี MPI ยังน่าจะขยายตัวต่อเนื่องจากหลายอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะกลับมาคึกคักตามเทศกาลและอีเว้นท์ต่างๆ ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมภาคบริการ รวมทั้งบางอุตสาหกรรมน่าจะได้รับอานิสงส์จากภาวะน้ำท่วม เช่น อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการก่อสร้าง เช่น ปูนซิเมนต์ เหล็ก เพื่อใช้ในการซ่อมแซมบ้านเรือน ถนนหนทาง

"ประเมินดูแล้วก็น่าปรับเป้าไปได้ที่ประมาณ 1 - 2% จาก 0.5 - 1.5% เพราะ MPI 9 เดือน โตแล้ว 1.4% และแนวโน้ม 3 เดือนสุดท้ายมองดูว่าน่าจะอยู่แถวๆ อย่างน้อย 2% ส่วน GDP ก็ปรับเป็น 1.5 - 2.0% จากเดิมคาดไว้ที่ 1 - 2% อีกทั้งในช่วงที่เหลือของปีไม่มีปัจจัยที่น่าเป็นห่วง ตอนนี้ค่อนข้างเข้าทางประเทศไทย และกำลังซื้อภายในประเทศก็เริ่มขยับดีขึ้น ตลาดส่งออกก็แข็งแกร่งมาก ดีวันดีคืน โดยเฉพาะตัวหลักๆ เช่น ยานยนต์ ในกลุ่มรถปิคอัพกำลังไปได้ด้วยดี อิเล็คทรอนิคส์ อาหาร ยังขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะสินค้าประเภทไก่" นายวีรศักดิ์ กล่าว

สำหรับคาดการณ์ดัชนี MPI ปี 61 ยังขอดูตัวเลข MPI เดือน ต.ค.60 อีก 1 เดือน เนื่องจากช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วเรามีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นจึงอยากจะขอดูตัวเลขที่จะออกมาในเดือน ต.ค.นี้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ