พาณิชย์เร่งตรวจสอบสินค้าในพื้นที่น้ำท่วม กำชับร้านค้าอย่ากักตุน-ฉวยโอกาสขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 1, 2017 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัด กรมการค้าภายในได้กำกับดูแลไม่ให้ผู้ค้าฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าสูงขึ้น และให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยได้ประสานกับห้างสรรพสินค้าในพื้นที่จัดหาสินค้าให้มีเพียงพอกับความต้องการของประชาชน และกระจายสินค้าอย่างทั่วถึง รวมถึงให้มีการจำหน่ายสินค้าในราคาเดิม

ขณะเดียวกัน ยังได้ประสานไปยังพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดในพื้นที่น้ำท่วม ให้ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้พบว่าปริมาณสินค้ายังมีเพียงพอกับความต้องการของประชาชน และไม่พบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในจะติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวถึงมาตรการรองรับภายหลังน้ำลดว่า ได้ประสานผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ให้จัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น และให้กระจายสินค้าอย่างทั่วถึง และเพียงพอต่อความต้องการ เช่น ของใช้ประจำวัน ไม้กวาด ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้น อุปกรณ์วัสดุก่อสร้าง และขอความร่วมมือห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ จัดกิจกรรมลดราคาสินค้าเป็นพิเศษในจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม เช่น เทสโก้โลตัส, บิ๊กซี, แม็คโคร และท๊อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งในเบื้องต้นผู้ประกอบการทุกรายยินดีให้ความร่วมมือจัดกิจกรรมลดราคาสินค้าดังกล่าว

"เพื่อให้ประชาชนและเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมได้ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาถูก กรมฯ จึงได้เตรียมจัดรถจำหน่ายสินค้าธงฟ้าเคลื่อนที่ (โมบาย ยูนิต) เพื่อนำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ อาหารสำเร็จรูป เครื่องนุ่งห่ม ผลิตภัณฑ์ชำระล้าง อุปกรณ์ซ่อมแซมบ้าน ไปจำหน่ายในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหลังน้ำลด โดยประสานพาณิชย์จังหวัดจัดทำแผนการจัดจำหน่ายสินค้าธงฟ้า เพื่อช่วยเหลือประชาชนแล้ว" อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ