นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยมีการเติบโตในทิศทางเพิ่มสูงขึ้น โดยอุตสาหกรรมเกมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องยังอยู่ในกระแสความนิยม โดยในปี 2559 มีการนำเข้าและสร้างแอนนิเมชั่นและเกมจำนวนมาก ทำให้มูลค่ารวมของปี 2559 อยู่ที่ 21,981 ล้านบาท แบ่งเป็น มูลค่าของอุตสาหกรรมแอนนิเมชั่น 3,965 ล้านบาท อุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ 1,687 ล้านบาท อุตสาหกรรมเกม 16,328 ล้านบาท
ทั้งนี้ สำหรับแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมและดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศไทยในปี 2560 คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 24,000 ล้านบาท โดยอุตสาหกรรมแอนนิเมชั่นคาดว่าจะจะเติบโต 1.8% สาขาอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ คาดว่าจะเติบโต 9.6% สาขาเกมคาดว่าจะเติบโต 12.2%
"ตัวเลขในปี 2560-2561 ยังเป็นการคาดการณ์จากปริมาณงานที่ผู้ประกอบการกำลังผลิต ซึ่งเมื่อมีการสนับสนุนที่เหมาะสมอาจจะมีการเติบโตมากกว่านี้ โดยปี 2561 คาดว่าดิจิทัลคอนเทนต์จะมีมูลค่า 26,000 ล้านบาท โดยอุตสาหกรรมเกมจะขยายตัวสูงสุดที่ 12% แอนนิเมชั่น 10% และอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ 8.1% จุดแข็งของอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย คือเรามีคนเล่นเกมทุกกลุ่ม ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ดังนั้นหากเราทำเกมให้ได้รับความสนใจจะตอบสนองความต้องการเหล่านี้ได้"นายณัฐพล กล่าว
พร้อมระบุว่า แนวทางการส่งเสริมของดีป้า คือจะสร้างกองทุนสนับสนุนผู้ประกอบการ, ส่งเสริมให้เกิดช่องทางความร่วมมือเพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีความร่วมมือกับบริษัทขนาดใหญ่ และแนวทางการส่งเสริมสตาร์ทอัพเพื่อให้ออกไปเติบโตในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ในต่างประเทศ
ด้านนายสันติ เลาหบูรณะกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด กล่าวว่า จะเห็นว่าขนาดตลาด 20,000 กว่าล้านบาทยังโตได้อีกมาก แต่ตัวเลขนี้ส่วนใหญ่เป็นการรับจ้างผลิต เม็ดเงินยังเข้ามาในเมืองไทยน้อย เมื่อความต้องการคอนเทนต์ดีๆ ยังมีความต้องการอีกมาก โจทย์คือจะต้องสร้างสรรคอนเทนต์ของเราเอง คอนเทนต์ที่เหมาะสม มีรสนิยม มีความเป็นสากลสะท้อนตัวตนของเราเอง เพื่อให้ตลาดของประเทศไทยแข็งแกร่งจริงๆ