KBANK คาดเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าแตะ 32.30 ใน Q1/61 ก่อนปรับอ่อนค่าจากการเร่งลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2017 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าเงินบาทในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ไปจนถึงไตรมาส 1/61 ยังมีแนวโน้มที่แข็งค่าอย่างเนื่อง จากความผิดหวังการปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯไม่เป็นไปตามแผนที่รมว.คลังคาดว่าจะดำเนินการได้ในช่วงปลายปี 60 โดยจะต้องเลื่อนไปเป็นปี 61 เนื่องจากขณะนี้ใกล้เข้าสู่ช่วงวันหยุดเทศกาลปลายปีแล้ว ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง

ประกอบกับ ไตรมาส 4/60 เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของไทย ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาใช้จ่ายในประเทศเพิ่มขึ้น จึงคาดว่าค่าเงินบาทในสิ้นปีนี้จะเคลื่อนไหวในทิศทางแข็งค่าอยู่ในช่วง 32.70-33.10 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ และแข็งค่าขึ้นอีกในไตรมาส 1/60 ไปอยู่ที่ 32.30 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงตั้งแต่ไตรมาส 2/61 ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าได้ จากการลงทุนในด้านต่างๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชนที่จะทำให้มีการนำเข้า และมีการใช้จ่ายต่างๆ เพิ่มขึ้น รวมถึงราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจาก 30-40 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล มาเป็น 55 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ซึ่งปัจจัยดังกล่าวมีผลต่อดุลบัญชีเดินสะพัดให้เกินดุลลดลงมาที่ราว 3.5-4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากปีนี้เกินดุลมากกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะช่วยให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงได้

ด้านแนวโน้มของกระแสเงินทุนจากต่างชาติในไตรมาส 4/60 คาดจะมีกระแสเงินทุนไหลออกราว 3-4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เทียบกับไตรมาส 4/59 ไหลออกไป 6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากคาดว่าจะมีการขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติตามฤดูกาลปกติ และมักจะปรับพอร์ตช่วงใกล้เทศกาลที่มีวันหยุดยาว โดยมองว่ากระแสเงินทุนต่างชาติจะไหลออกจากตลาดพันธบัตรระยะสั้นเป็นหลัก หลังจากผลตอบแทนเริ่มลดลง

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/60 คาดว่าจะเติบโตได้ดีกว่าไตรมาส 3/60 เล็กน้อย จากการขยายตัวของภาคส่งออกยังขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ประกอบกับภาคการท่องเที่ยวยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี แม้ว่าท่าอากาศยานในประเทศอาจมีข้อจำกัดบ้าง ขณะที่การลงทุนภาครัฐที่จะเริ่มเห็นออกมามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำ แต่หากโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ดำเนินการได้อยทางเต็มที่ และ การเลือกตั้งมีความชัดเจน จะส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในปีหน้าจากความเชื่อมั่นที่กลับมาฟื้นตัวขึ้น

นายกอบสิทธิ์ คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโต 3.6% จากการส่งออกและการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหนุนหลัก และปี 61 คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ราว 3.6% ในทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจโลก เพราะโครงสร้างเศรษฐกิจไทยยังพึ่งพิงปัจจัยภายนอก ส่วนการส่งออกในปีหน้าคาดว่าจะเติบโตต่ำกว่าปีนี้ที่เติบโตราว 6% เพราะฐานที่ใหญ่ขึ้นในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ