กรมเจ้าท่าเตรียมยกระดับบริการเรือด่วนเจ้าพระยาให้สะดวก-ปลอดภัย-ทันสมัย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 25, 2017 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ได้เชิญผู้แทนจากบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เข้าร่วมหารือในประเด็นข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการและการเดินเรือด่วนเจ้าพระยาที่มีผลกระทบต่อประชาชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยได้เน้นย้ำในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินเรือ ตลอดจนแผนพัฒนาการให้บริการเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา การพัฒนาท่าเรือ และการจัดการจราจรทางน้ำ เพื่อรองรับประชาชนที่ใช้บริการท่าเรือที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ในอนาคต

"ได้ขอความร่วมมือให้ลดความเร็วในการเดินเรือเพื่อลดการเกิดคลื่นน้ำ เนื่องจากในขณะนี้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นช่วงมีระดับน้ำสูงกว่าปกติ รวมทั้งขอให้บริษัทฯ ได้เน้นย้ำเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินเรือ การบรรทุกผู้โดยสารไม่ให้เกินอัตราที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตใช้เรือ และการให้บริการที่ดีแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ ซึ่งผู้แทนจากบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด รับทราบพร้อมเสนอแนวทางในการลดผลกระทบต่อประชาชน โดยได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ประจำเรือเกี่ยวกับการให้บริการด้วยความสุภาพแก่ประชาชน รวมทั้งปรับและลดความเร็วในการเดินเรือ การใช้เรือที่มีขนาดและรูปแบบเหมาะสม เพื่อลดการเกิดคลื่นน้ำในขณะเดินเรือ" นายจิรุตม์ กล่าว

นอกจากนี้ยังได้หารือเกี่ยวกับแผนพัฒนายกระดับการให้บริการในภาพรวมต่างๆ เพื่อให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย และทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยมีแนวทางดังนี้

1.บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด จะปรับเปลี่ยนวัสดุต่อเรือใหม่ให้เป็นเรือรูปแบบที่ทันสมัยจากปัจจุบันที่เป็นเรือไม้จำนวน 59 ลำ เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น มีโครงสร้างที่แข็งแรงและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

2.บริษัทฯ จะนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการ อาทิ การติดตั้งระบบ GPS ในเรือ เพื่อแจ้งสถานะตำแหน่งเรือให้ผู้ใช้บริการในเรือได้ทราบและจุดจอดท่าเรือถัดไป โดยจะเชื่อมสัญญาณกับอุปกรณ์บนท่าเรือ รวมทั้งจะติดตั้งกล้องวงจรปิดในเรือ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการ

3.กรมเจ้าท่าจะดำเนินการปรับปรุงท่าเรือเพื่อรองรับการให้บริการที่ทันสมัย โดยนำเทคโนโลยีการติดตามเรือมาใช้ เพื่อให้ผู้ใช้บริการเรือได้ทราบข้อมูลในการเดินทางล่วงหน้า รวมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย อาทิ ทีวีแจ้งตารางการให้บริการของเรือแต่ละประเภท ที่นั่งพักผู้โดยสารเพียงพอต่อประชาชน เป็นต้น

4.กรมเจ้าท่าจะดำเนินการวางแผนการจราจรทางน้ำ เพื่อรองรับปริมาณของท่าเรือและเรือที่จะมีเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

สำหรับตัวเรือรูปแบบใหม่บริษัทฯ จะทยอยนำเข้ามาทดแทนเรือไม้ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป รวมทั้งกรมเจ้าท่าและบริษัทฯ จะดำเนินการปรับปรุงท่าเรือท่าเรือสาทร ท่าเรือท่าช้าง และท่าเรือพรานนก เป็นท่าเรือต้นแบบ โดยนำเทคโนโลยีและการบริหารจัดการที่ทันสมัย เพื่อรองรับประชาชนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ กรมเจ้าท่าขอให้บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เตรียมเรือและเจ้าหน้าที่ประจำเรือให้เพียงพอ เพื่อรองรับการใช้บริการของประชาชน โดยให้ยึดถือความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ