แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ทยอยซ่อมบำรุงใหญ่-ปรับตู้สัมภาระขบวน Express เป็นตู้โดยสาร

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 25, 2017 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ดำเนินการซ่อมบำรุงใหญ่ตามวาระ (Overhaul) ที่ระยะ 2.4 ล้านกิโลเมตร ซึ่งเป็นการซ่อมบำรุงตามมาตรฐานสากลและแผนการซ่อมบำรุงที่เตรียมไว้ก่อนกำหนดเนื่องจากยังไม่มีรถไฟฟ้าขบวนใดใช้งานถึงกำหนดดังกล่าว คาดเสร็จสิ้นทั้ง 9 ขบวนในเดือนมีนาคม 2561 พร้อมเตรียมดำเนินการปรับเปลี่ยนตู้สัมภาระขบวน Express จำนวน 4 ตู้เป็นตู้โดยสาร หลังได้งบประมาณจากการถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คาดดำเนินการเสร็จสิ้นต้นปี 2562

นายวิสุทธิ์ จันมณี กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทฯ ได้ดำเนินการซ่อมบำรุงอะไหล่สึกหรอที่ต้องได้รับการเปลี่ยนก่อนบางส่วน (Partial Overhaul) เมื่อปี 2557 ล่าสุดบริษัทฯ เตรียมดำเนินการซ่อมบำรุงใหญ่ตามวาระ (Overhaul) ซึ่งเป็นการซ่อมบำรุงตามมาตรฐานสากลและเป็นไปตามแผนการซ่อมบำรุงที่จัดเตรียมไว้ โดยเป็นการซ่อมบำรุงก่อนกำหนดเนื่องจากยังไม่มีรถไฟฟ้าขบวนใดใช้งานถึง 2.4 ล้านกิโลเมตร

"ขณะนี้ดำเนินการซ่อมบำรุงเสร็จและขึ้นให้บริการเรียบร้อยแล้ว 5 ขบวน เหลืออีก 4 ขบวน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งภายหลังดำเนินการเสร็จสิ้นจะทำให้มีรถไฟฟ้าพร้อมให้บริการแบบเต็มอัตรา ทำให้สามารถปรับความถี่ของตารางการเดินรถไฟฟ้าจาก 10 นาที เป็น 8.30 นาที" นายวิสุทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ศูนย์ควบคุมการเดินรถจะตรวจสอบจำนวนผู้โดยสารจริงในแต่ละสถานีอยู่ตลอดเวลา และจะทำการเพิ่มขบวนรถเสริมเมื่อจำเป็น ซึ่งจะทำให้ความถี่ในการเดินรถไฟฟ้าบางช่วงน้อยกว่า 8.30 นาที ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องรอคอยขบวนรถไฟฟ้าเป็นเวลานาน

นอกจากนั้นหลังจากได้รับอนุมัติงบประมาณจาก รฟท.จำนวน 200 ล้านบาท บริษัทฯ จะดำเนินการปรับเปลี่ยนตู้สัมภาระขบวน Express จำนวน 4 ตู้ เป็นตู้โดยสาร คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี 2562 ซึ่งจะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้นด้วย


แท็ก รถไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ