"สมคิด"ถก ธปท.ห่วงบาทแข็งฝากดูแลเสถียรภาพ-ป้องปรามใช้บิทคอยน์ฟอกเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 5, 2018 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้บริหารของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า มีหลายประเด็นที่ได้พูดคุยกัน โดยประเด็นที่เป็นห่วงคือเรื่องของเงินบาทแข็งค่า ซึ่งมองว่าขณะนี้พื้นฐานของไทยดีขึ้นมาก ทั้งการลงทุนโดยตรงและการลงทุนผ่านตลาดหุ้นที่มีเข้ามามาก

"ไม่ใช่การเข้ามาลงทุนในไทยเพียงประเทศเดียว แต่ตลาดหุ้นเอเชียดีขึ้นยกแผง การแข็งค่าขึ้นของเงินบาทก็เป็นไปตามระนาบที่แข็งค่าขึ้นเหมือนกันหมด ยกเว้นบางประเทศที่มีปัญหาทางการเมืองอยู่" นายสมคิดระบุ

พร้อมมองว่า ธปท.มีหน้าที่ดูแลรักษาเสถียรภาพของค่าเงินไม่ให้มีความผันผวน ซึ่งมีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติก็ควรต้องเข้าไปดูแล แต่ไม่ใช่เข้าไปแทรกแซง

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังได้หารือเรื่องฟินเทค ที่ให้นโยบายไปชัดเจนว่าต้องการให้เกิดการขยายตัวของฟินเทค เพราะจะเป็นตัวช่วยให้เกิดการบริการและการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ใช้การขับเคลื่อนของเทคโนโลยีเป็นพื้นฐาน โดยได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปดูแนวทางการสนับสนุนให้เกิดฟินเทคขึ้นมา และให้กระทรวงการคลังและ ธปท. ร่วมหาแนวทางในการนำธนาคารพาณิชย์เข้ามาร่วม โดยอย่ามองว่าฟินเทคจะทำให้เกิดความลำบาก แต่ในทางกลับกันจะเป็นตัวเสริมให้ธนาคารพาณิชย์สามารถสร้างสตาร์ทอัพขึ้นมาได้มาก

นายสมคิด กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องบิทคอยน์หรือสกุลเงินดิจิทัล ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้นมา และยังไม่มีใครรู้ว่าจะไปถึงจุดไหน และเป็นพัฒนาการที่เกิดขึ้นทุกแห่งในโลก ทั้งนี้ได้หารือกับ ธปท.ว่ายังเป็นการใช้บิทคอยน์เฉพาะกลุ่ม ยังไม่เป็นสกุลเงิน หรือเป็นสิ่งที่คนไปลงทุนเพื่อหวังผลในอนาคต และยังไม่ถึงจุดที่จะเป็นเงินที่ใช้แทนระบบเงินเก่า พร้อมกันนี้ ได้ฝากให้ ธปท.ช่วยดูแล เพื่อไม่ให้เป็นกลไกในการฟอกเงิน หรือเกิดการหลอกหลวงประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ