รมว.คลัง มองระยะ 1 ปีนี้ยังไม่ควรขึ้นดอกเบี้ยเหตุเงินเฟ้อยังต่ำกว่าเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2018 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ระบุว่า ในช่วง 1 ปี ยังไม่ควรมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของประเทศยังอยู่ต่ำกว่ากรอบเป้าหมายที่ 1-4% ซึ่งหากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะยิ่งทำให้เงินเฟ้อไม่เข้าเป้า

"ตรงนี้เป็นสิ่งที่คิดไว้ในใจ ส่วนการพิจารณาตัดสินใจขึ้นอยู่ที่ กนง. เชื่อว่าจะพิจารณาในภาพรวม ทุกคนรู้ว่าเศรษฐกิจโตกระจายตัว ดังนั้นในช่วง 1 ปี จึงยังไม่ควรมีการขึ้นดอกเบี้ย ส่วนการปรับลดลงคงเป็นไปไม่ได้" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ขณะที่เสถียภาพเศรษฐกิจขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี สภาพคล่องในตลาดอยู่ในระดับสูง จึงยังไม่เห็นเหตุผลที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"ที่ผ่านมามีการหารือพูดคุยกับแบงก์ชาติเป็นการพูดคุยธรรมดา ไม่ได้แทรกแซง เชื่อว่าความเห็นของกระทรวงคลัง กนง.จะใช้ในการพิจารณา เพราะว่าถ้ามองตามภาพรวมเศรษฐกิจแล้ว มันฟื้นจริง แต่ยังไม่กระจายตัว ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำต้องดูว่าทำอย่างไรให้เศรษฐกิจโตกระจายตัวมากขึ้น"รมว.คลัง กล่าว

รมว.คลัง กล่าวถึงภาคการส่งออกของไทยว่า เชื่อว่าจะยังขยายตัวได้ตามเป้าหมาย แต่ยอมรับว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงมากขึ้น โดยเฉพาะสงครามการค้าที่สร้างความกังวลว่าจะส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจโลกเติบโตลดลง เนื่องจากผลกระทบจะมีกับทุกประเทศมากน้อยแตกต่างกันไป สำหรับไทยคงได้รับผลกระทบไม่มากนัก แต่ก็คงต้องมีการติดตามเรื่องนี้ต่อไป เพราะไทยยังต้องพึ่งพาการส่งออก อย่างไรก็ตาม หากมองมุมบวกสงครามการค้าของประเทศขนาดใหญ่น่าจะส่งผลดีกับไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ