พาณิชย์ เปิดหลักสูตรยกระดับธุรกิจบริการสุขภาพสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ หวังสร้างความพึงพอใจลูกค้า-ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2018 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสำคัญกับมาตรฐานคุณภาพธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจบริการที่เป็นธุรกิจเฉพาะตัวที่เน้นการเอาใจใส่ดูแลผู้ใช้บริการเป็นพิเศษ ความสะดวกสบายที่ได้รับจากการบริการ รวมถึงความพิถีพิถันในการให้บริการ และการบริการที่เป็นมาตรฐาน ไม่ว่าจะเข้ามาใช้บริการกี่ครั้งก็จะได้รับการบริการที่ดีเหมือนกันทุกครั้ง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ใช้บริการพร้อมจ่ายค่าบริการเต็มที่หากได้รับความพึงพอใจจากการใช้บริการ ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานคุณภาพการให้บริการที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลที่จะให้ความสำคัญกับคุณภาพการบริการและความพึงพอใจที่ลูกค้าจะได้รับ

ดังนั้น ธุรกิจบริการของไทยจึงจำเป็นต้องหันมาใส่ใจในเรื่องมาตรฐานคุณภาพการให้บริการและการบริหารจัดการมากยิ่งขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวผู้ใช้บริการจะมองหาตราสัญลักษณ์หรือประกาศนียบัตรสถานประกอบการที่ได้มาตรฐาน ซึ่งสามารถการันตีถึงคุณภาพการบริการได้ในระดับหนึ่ง ทำให้สถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพฯ มีโอกาสที่ได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และเป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจให้กว้างมากยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้เป็นจำนวนมากด้วย

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมฯ เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการมาโดยตลอด โดยหนึ่งในธุรกิจบริการที่กรมฯ เร่งสร้างมาตรฐานคุณภาพฯ คือ ธุรกิจสปา ธุรกิจนวดเพื่อสุขภาพ และธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งทั้ง 3 ธุรกิจได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก จึงได้จัดอบรมโครงการยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจบริการสุขภาพสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพธุรกิจบริการที่มีมูลค่าสูง ปีงบประมาณ 2561 ขึ้น โดยกิจกรรมหลักของการอบรมประกอบด้วย 1) การอบรมให้ความรู้ด้านมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจ 2) การให้คำปรึกษา ณ สถานประกอบการ เพื่อพัฒนาเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานฯ โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และ 3) ผู้ที่ผ่านการอบรมและผ่านเกณฑ์มาตรฐานฯ จะได้รับประกาศนียบัตรจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า รวมทั้งผู้ประกอบการที่เป็น Best Practice จะได้รับโล่เกียรติคุณจากกรมฯ เพิ่มอีก 1 รางวัล

ปัจจุบันมีจำนวนธุรกิจสปาและธุรกิจนวดเพื่อสุขภาพที่จดทะเบียนนิติบุคคลในประเทศไทยทั้งสิ้น 1,141 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 6,747.37 ล้านบาท แบ่งเป็น กรุงเทพมหานครจำนวน 555 ราย (คิดเป็นร้อยละ 48.65) และส่วนภูมิภาคจำนวน 586 ราย (คิดเป็นร้อยละ 51.35) ขณะที่ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุมีจำนวนผู้ประกอบการที่จดทะเบียนนิติบุคคลทั้งสิ้น 233 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 2,385.77 ล้านบาท แบ่งเป็น กรุงเทพมหานครจำนวน 109 ราย (คิดเป็นร้อยละ 46.79) และส่วนภูมิภาคจำนวน 124 ราย (คิดเป็นร้อยละ 53.21)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ