(เพิ่มเติม) สศอ.เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ก.พ.61 ขยายตัว 4.66% yoy ตามภาคส่งออก-กำลังซื้อที่ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2018 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI ) ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2561 อยู่ที่ 117.26 ขยายตัว 4.66% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขยายตัวเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 เป็นผลมาจากการส่งออกที่ฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กำลังซื้อในประเทศก็มีทิศทางที่ดีเช่นเดียวกัน ส่งผลให้อุตสาหกรรมรถยนต์, น้ำมันปิโตรเลียม, น้ำมันพืช, Hard Disk Drive และเม็ดพลาสติก มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ตามลำดับ

นางเพ็ญวิภา ไตรศิริพานิช ผู้อำนวยการกองสารสนเทศ และดัชนีเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สศอ. กล่าวว่า สินค้าในอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) มีการขยายตัว ได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 14.52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากเครื่องยนต์ แก๊สโซลีน เครื่องยนต์ดีเซล รถยนต์นั่งและรถปิคอัพเป็นหลัก

น้ำมันปิโตรเลียม ขยายตัวเพิ่มขึ้น 33.85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากน้ำมันดีเซล แก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 เป็นหลัก และจากการหยุดเดินเครื่องจักรเพื่อซ่อมบำรุงใหญ่ของโรงกลั่นบางโรงในปีก่อน และจากความต้องการใช้ในประเทศที่เพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวและการท่องเที่ยวที่เติบโตสูง ทำให้มีปริมาณขนส่งสินค้าและการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้น

น้ำมันพืช ขยายตัวเพิ่มขึ้น 40.52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากน้ำมันปาล์มดิบเนื่องจากช่วงต้นปี 2560 พื้นที่เพาะปลูกในภาคใต้ประสบปัญหาน้ำท่วม ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลปาล์มได้ ประกอบกับพื้นที่ในการปลูกปาล์มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ส่งผลให้น้ำมันปาล์มดิบมีปริมาณเพิ่มขึ้น

Hard Disk Drive ขยายตัวเพิ่มขึ้น 17.40% เนื่องจากผู้ผลิตได้รับคำสั่งซื้อจากบริษัทแม่เพิ่มขึ้นจากการปิดฐานการลงทุนของประเทศจีนและสิงคโปร์ รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งาน Internet of Things (IoT) และการส่งผ่านข้อมูลที่รวดเร็ว ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เม็ดพลาสติก ขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.80% จากโพลีโพรพิลีน เรซิน (PP) และ พีวีซี เรซิน (PVC) เป็นหลัก จากการหยุดการซ่อมบำรุงของผู้ผลิตบางราย รวมถึงมีการขยายสายการผลิต โพลีโพรพิลีน เรซิน (PP) เพิ่มขึ้น

สำหรับโน้มอุตสาหกรรมสาขาสำคัญไตรมาสที่ 2/2561 ที่ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) มีการขยายตัว ได้แก่

อุตสาหกรรมรถยนต์ แนวโน้มขยายตัว 3.13% ในไตรมาสที่ 2 โดยเป็นการจำหน่ายในประเทศ 0.26% ส่งออก 11.06%

อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ดัชนีการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีแนวโน้มขยายตัว 1.50% ในไตรมาสที่ 2 มาจากผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ 3.79%

อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า มีแนวโน้มขยายตัว 4.39% ในไตรมาส 2

อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม มีแนวโน้มขยายตัว ในไตรมาส 2 โดยผลิตภัณฑ์เส้นใยสิ่งทอขยายตัว 1.54% ผ้าผืนขยายตัว 4.19% และเสื้อผ้าสำเร็จรูปขยายตัว 1.56%

อุตสาหกรรมอาหาร มีแนวโน้มขยายตัว 3.3% ในไตรมาส 2 ผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารขยายตัวได้แก่ ไก่และสัตว์ปีกแปรรูป และน้ำตาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ