(เพิ่มเติม) กบง.เลื่อนประชุมพิจารณาปรับสูตรราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น-ค่าการตลาดเป็น 20 เม.ย.จากเดิม 5 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 2, 2018 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เลื่อนการประชุมพิจารณาปรับสูตรราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นและค่าการตลาดน้ำมัน เป็น 20 เม.ย. จากเดิม 5 เม.ย.เนื่องจาก รมว.พลังงานติดภารกิจตามนายกรัฐมนตรีไปตรวจราชการพื้นที่ภาคใต้

"รัฐมนตรีพลังงานลงพื้นที่ภาคใต้กับนายกรัฐมนตรี เลยเลื่อนกำหนดประชุม กบง.เป็นวันที่ 20 เมษาฯนี้ การปรับสูตรเป็นการคำนวณภายในของ สนพ. เป็นรายการคำนวณเพื่อติดตามภาวะการแข่งขันในตลาดน้ำมันเชื้อเพลิง การติดตามภาวะการแข่งขัน เรื่องการติดตามค่าการตลาด ซึ่งมีหลายรูปแบบเป็นสูตรในการคำนวณ สูตรเก่า มีปัจจัยหลายตัว แต่รายละเอียดยังเปิดเผยไม่ได้"นายทวารัฐ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุม กบง.เมื่อวันที่ 26 มี.ค.พิจารณาโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงหน้าโรงกลั่นและราคาขายปลีก เนื่องจากตลาดค้าน้ำมันสำเร็จรูปตลาดโลกมีการเปลี่ยนแปลงชัดเจน เดิมอ้างอิงราคาน้ำมันตลาดสากล (สิงคโปร์) บวกด้วยพรีเมียม เช่น ค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน ฯลฯ ซึ่งจะมีการยกเลิกการบวกด้วยพรีเมียมออกไปด้วยการปรับโครงสร้างการคำนวณใหม่ และมอบหมายให้ สนพ.ไปศึกษา เพื่อนำเข้าที่ประชุม กบง.อีกครั้งในวันที่ 5 เม.ย.นี้

ขณะที่แหล่งข่าวจาก บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปัจจุบันโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นได้บวกค่าพรีเมียม ได้แก่ ค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโรโฟร์ที่ภาครัฐกำหนด และค่าขนส่ง ซึ่งรวมถึงค่าประกันภัยด้วย คิดเป็นมูลค่าราว 5-10 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หากรัฐบาลตัดค่าพรีเมียมดังกล่าวออกก็จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน ให้ต้องแบกรับภาระต้นทุนการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันและการขนส่งน้ำมัน ขณะที่การปรับค่าการตลาดน้ำมัน ก็จะส่งผลกระทบต่อผู้ค้าน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันมีค่าการตลาดอยู่ที่ราว 1.50 บาท/ลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ