ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจเดือน มี.ค.ดีขึ้นในรอบเกือบ 5 ปี เหตุอุปสงค์ทั้งใน-ตปท.ขยายตัวดี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 2, 2018 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน มี.ค.61 เพิ่มขึ้นจาก 51.4 ในเดือนก่อนมาอยู่ที่ 53.3 สูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค.56 โดยเป็นการปรับดีขึ้นในทุกองค์ประกอบ ทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการภาคการผลิต และภาคที่มิใช่การผลิต โดยกลุ่มผู้ผลิตมีความเชื่อมั่นด้านการผลิตและคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นมากตามอุปสงค์จากต่างประเทศที่ขยายตัวดี และอุปสงค์ในประเทศที่ทยอยปรับดีขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเคมีและปิโตรเลียม ยางและพลาสติก กระดาษ อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ประกอบการภาคการค้าและโลจิสติกส์ตามปริมาณการค้าและคำสั่งซื้อที่ดีขึ้น

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ลดลง แต่ยังอยู่ในระดับสูงที่ 54.4 สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่ยังมีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นลดลงจากเดือนก่อนในเกือบทุกองค์ประกอบ ยกเว้นด้านการลงทุนที่อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี โดยผู้ประกอบการในภาคการผลิตมีความเชื่อมั่นลดลงในด้านการผลิตและผลประกอบการ (แต่ยังสูงกว่าระดับ 50 ทั้งสองด้าน) โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตเหล็กตามคาดการณ์ว่ายอดขายจะลดลง ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลจากความกังวลที่สหรัฐฯ ปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิตลดลงในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง คาดว่าเป็นผลจากการเข้าสู่ช่วงฤดูฝนที่ปริมาณการก่อสร้างมีแนวโน้มลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ