รัฐตั้ง"ทรูอินคิวบ์"คัดเลือกสตาร์ทอัพต่างชาติใน 10 อุตฯเป้าหมายรับสมาร์ทวีซ่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 27, 2018 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชัย สมบูรณ์ปกรณ์ ที่ปรึกษา รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการส่วเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) แต่งตั้งทรู อินคิวบ์ เป็นพันธมิตรในการรับรองคุณสมบัติของสตาร์ทอัพต่างประเทศเพื่อรับสมาร์ทวีซ่า ประเภทสมาร์ทเอสที่จะให้เข้ามาทำงานในประเทศไทย

กระทรวงฯ เชื่อว่าสมาร์ทวีซ่าจะช่วยดึงดูดนักลงทุน นักพัฒนา สตาร์ทอัพใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่ประเทศไทยไม่เชี่ยวชาญ อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์, อุตสาหกรรมหุ่นยนต์, อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพ, อุตสาหกรรมดิจิทัล, อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร, อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติก, อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว, อุตสาหกรรมเกษตรชีวภาพ และอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ให้ได้รับการอำนวยความสะดวก

"รัฐบาลตั้งเป้าสตาร์ทอัพที่จะเข้าโครงการนี้ในปีแรกในระดับหลักร้อยราย โดยอยากได้กลุ่มที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์, ไบโออีโคโนมี, นวัตกรรมทางการเกษตร ฯลฯ โดยขณะนี้เริ่มมีชาวต่างประเทศติดต่อมาแล้วประมาณ 160 ราย มีการยื่นขอและอยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 5 ราย จากเยอรมนีและญี่ปุ่น โดยจะพยายามให้ได้คำตอบรับภายใน1 เดือน" นายอภิชัย กล่าว

สิ่งที่สมาร์ทวีซ่า สมาร์ทเอสจะให้กับสตาร์ทอัพ คือ การขยายเวลาทำงานในประเทศไทยครั้งแรก 1 ปี ขยายปีได้ 2 ปีต่อครั้ง ขยายเวลารายงานตัวจาก 90 วัน เป็น 1 ปี ทำงานในกิจการที่รับรองโดยไม่ต้องมีใบอนุญาต ขอยกเว้นการขอ Re-entry Permit ในการเข้าออกประเทศไทย รวมถึงสิทธิประโยชน์ไปถึงครอบครัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ