รมว.พาณิชย์ เผยไทยชนะประมูลขายข้าวขาว 25% แบบ G to G ให้ฟิลิปปินส์ 1.2 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 4, 2018 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้เข้าร่วมการยื่นซองเสนอราคาประมูลขายข้าว G to G ตามคำเชิญของหน่วยงาน National Food Authority (NFA) รัฐบาลฟิลิปปินส์ ที่เปิดประมูลนำเข้าข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ปริมาณ 250,000 ตัน แบ่งเป็น ข้าวขาว 15% ปริมาณ 50,000 ตัน และข้าวขาว 25% ปริมาณ 200,000 ตัน โดยได้เชิญไทยและเวียดนามซึ่งเป็นประเทศที่มีบันทึกความตกลง (MOA) ว่าด้วยการซื้อขายข้าวกับรัฐบาลฟิลิปปินส์เข้าร่วมเสนอราคาประมูลดังกล่าว

ผลการประมูลปรากฏว่า ไทยชนะการประมูลขายข้าวขาว 25% ปริมาณ 120,000 ตัน ที่ราคา 517.50 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน ส่วนเวียดนามชนะประมูลข้าวขาว 25% ปริมาณ 80,000 ตัน ที่ราคาเท่ากัน

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การชนะการประมูลดังกล่าวส่งผลดีต่อตลาดข้าวโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อเกษตรกรชาวนาไทยทำให้มีคาสั่งซื้อปริมาณมากมารองรับผลผลิตข้าวไทย โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์กำหนดส่งมอบข้าวระหว่างเดือน พ.ค.-15 มิ.ย.61 ซึ่งเป็นการส่งออกข้าวปริมาณมากในระยะเวลาที่สั้น เป็นการกระตุ้นราคาข้าวในตลาดให้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น โดยราคาที่ไทยชนะประมูลขายข้าว G to G ให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ดังกล่าว ถือเป็นระดับราคาที่น่าพอใจและช่วยรักษาระดับราคาข้าวไทยให้มีเสถียรภาพยิ่งขึ้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า NFA จะเปิดประมูลนำเข้าข้าวเป็นการทั่วไป (G to P) ในวันที่ 22 พ.ค.61 ปริมาณ 250,000 ตัน กำหนดส่งมอบในเดือน ก.ค.-ส.ค.61 จึงเป็นโอกาสของภาคเอกชนไทยในการเข้าร่วมประมูลและเพิ่มปริมาณการส่งออกข้าวไปยังฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ให้ความสาคัญกับการรักษาและขยายตลาดนี้มาโดยตลอด โดยในปีนี้นอกจากการประมูลขายข้าวดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศมีแผนงานจัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนเดินทางไปพบหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของฟิลิปปินส์ เพื่อเจรจาขยายตลาด และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวและข้าวคุณลักษณะพิเศษของไทย ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมจากข้าวไทย รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นตลาดส่งออกข้าวที่สาคัญของไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ